Phần đông người nhầm tưởng rằng để xây dựng một kế hoạch nhãn hiệu thì bạn chỉ nên có một cái tên chuyên nghiệp hay một logo thương hiệu chẳng giống ai. Đừng bao giờ giữ mãi suy nghĩ giản đơn đó! Tìm hiểu ngay 7 bước xây dựng quy trình kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp dưới đây!
Mục Lục
Tầm quan trọng của việc xây dựng một chiến lược thương hiệu
Chiến lược thương hiệu là gì?
Có rất nhiều cách khái niệm về khái niệm này nhưng bạn sẽ hiểu một cách đơn giản: chiến lược nhãn hiệu là định hướng và cách thức nhất định mà doanh nghiệp đã vạch ra nhằm định vị nhãn hiệu của mình trong mắt người dùng, gây ấn tượng đối với khách hàng mục đích của mình.
Tại sao bạn phải xây dựng chiến lược thương hiệu?
Vào thời điểm hiện tại, có không ít doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt khi không có một kế hoạch lâu dài. Tuy vậy, nếu cách thức này cứ tiếp diễn trong thời gian khá dài thì có một cảnh báo tới doanh nghiệp của bạn – công ty của bạn đang hoạt động không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, rất dễ để người mua hàng mục đích lãng quên.
Xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp để:
- Định hướng đúng đắn trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp;
- Tăng tính cạnh tranh, từ đó kiểm soát thị trường mục tiêu;
- Tạo dựng sự tin tưởng, định vị nhãn hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục đích.
Ảnh 2: xây dựng kế hoạch nhãn hiệu chuyên nghiệp để gây ấn tượng với người mua hàng
Bởi vậy, mong muốn phát triển tốt, doanh nghiệp của bạn phải cần xây dựng một quy trình kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên quy trình xây dựng kế hoạch thương hiệu có thực sự đơn giản? Tìm hiểu và thực hành ngay 5 bước dưới đây để xây dựng một kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp.
Bước 1: Xác định người mua hàng mục tiêu của thương hiệu
Để xây dựng nhãn hiệu doanh nghiệp hay cá nhân nói riêng, trước hết bạn phải cần nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu. Đừng quên đối tượng mục tiêu bạn đang hướng đến là những ai. Từ đấy vạch ra sứ mệnh và thông điệp đáp ứng chuẩn xác nhu cầu của họ.
Công thức là hãy nhất định hóa. Bạn phải nắm rõ hành vi và thói quen của người dùng.
Ví dụ:
- Mẹ độc thân thực hiện công việc tại nhà
- Nhóm khách hàng am hiểu về công nghệ
- Sinh viên du học
- Chuyên viên tuyển mộ chuyên nghiệp
Thiết lập sứ mệnh của nhãn hiệu
Doanh nghiệp của bạn đã bao giờ nghĩ đến việc xây dựng và thiết lập sứ mạng – brand mission statement. Nhất định, bạn phải cần diễn đạt một cách nhất định điều mà công ty mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu giá trị mà họ mong muốn đem lại cho họ.
Từng đặc điểm một: từ logo, slogan, tính cách, cho đến những hoạt động hàng ngày, tất cả đều phải nhất quán với sứ mạng mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước.
XEM THÊM Những điều cần nắm khi quảng bá thương hiệu cá nhân
Khi khách hàng hỏi bạn, doanh nghiệp đang thực hiện những công việc gì, hãy trả lời họ bằng sứ mệnh mà bạn đã thiết lập từ thuở khai khẩn “đất hoang”.
Bước 3: Môi trường cạnh tranh, nghiên cứu đối thủ và các thời cơ trên thị trường.
Điểm mấu chốt: Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường. Điểm yếu của đối thủ và Concept Truyền thông của đối thủ.
Mô hình Marketing Insight Quy trình xây dựng nhãn hiệu
Công cụ: SWOT đối thủ, quy trình nghiên cứu concept truyền thông của đối thủ cạnh tranh. Trải nghiệm khi là khách hàng của đối thủ. Mô hình định vị cạnh tranh.
Nắm rõ ràng chất lượng, lợi ích nhãn hiệu cung cấp
Muốn có một nhãn hiệu đáng nhớ, bạn phải đào sâu để tìm ra những gì nhãn hiệu của bạn sẽ cung cấp mà trên thị trường chưa có. Tập trung vào các chất lượng và ích lợi giúp nhãn hiệu công ty trở nên độc đáo.
XEM THÊM Hướng dẫn cách bỏ theo dõi hàng loạt trên facebook mới nhất 2020
Giả sử, bạn đã biết chuẩn xác đối tượng của mình là ai (trong bước 1), hãy cho họ nguyên nhân để chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ. Lưu ý, đây không những là danh sách các tính năng của sản phẩm và dịch vụ. Hãy suy xét về cách bạn phân phối thêm các giá trị hỗ trợ cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng.
Dưới đây là một vài ví dụ:
– Dịch vụ người mua hàng đáng tin và minh bạch hơn
– Một cách tốt hơn để cải thiện năng suất
– Giảm chi phí với một lựa chọn đúng cách hơn
– Tiết kiệm thời gian cho công việc hàng ngày
VD Xây dựng thương hiệu: Apple
Apple là một trong những thương hiệu khai thác tuyệt vời chiến lược khác biệt hóa, khiến nó có triển vọng hơn so với các doanh nghiệp máy tính khác. Một trong những tính năng cần thiết của Apple là thiết kế tnh gọn, ích lợi khác biệt là dễ sử dụng .
Từ bao bì độc đáo đến các sự kiện ra mắt, Apple luôn nhắc người mua hàng rằng các sản phẩm của họ có thể dùng được ngaytức thì sau khi ra khỏi hộp đựng.
Slogan của Apple trong những năm 1997-2002 là “Think Different” (Hãy nghĩ khác biệt) vẫn tiếp tục hiện hữu tới tại thời điểm này.
Xây dựng nhận diện thương hiệu
Xây dựng nhận diện nhãn hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo cảm giác đầu tiên đối với người mua hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa nhãn hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho công ty của bạn thông qua: tên nhãn hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…
Ảnh 4: Ý nghĩa các sắc màu trong nhận diện thương hiệu
Khi thiết kế thương hiệu, bạn nên cân nhắc tới 5 yếu tố rất quan trọng sau:
- Dễ nhớ
- Có ý nghĩa
- Dễ chuyển đổi
- Dễ thích nghi
- Dễ bảo hộ
XEM THÊM Hướng dẫn cách bỏ theo dõi hàng loạt trên facebook mới nhất 2020
Bước 7: Quản trị thương hiệu
Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược nhãn hiệu. Quản trị nhãn hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu vẫn chưa có chiến lược quản trị nhãn hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ người mua hàng. Đáng chú ý, thị trường phát triển, cạnh tranh mãnh liệt như hiện nay, quản trị nhãn hiệu là điều công ty của bạn cụ thể phải làm nếu như mong muốn sống sót.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: brandsvietnam.com, gtvseo.com, thicao.com