Marketing mix là gì? Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty dùng để hoàn thành mục tiêu tiếp thị. Marketing mix đóng vai trò đem lại sự chuyên môn hóa. Nhờ đó giúp sắp xếp trách nhiệm đến từng thành viên, công việc được chia nhỏ đảm bảo được tính S.M.A.R.T. Hãy cùng nhau tìm hiểu về Marketing mix là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Marketing Mix là gì?
Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty dùng để hoàn thành mục tiêu tiếp thị trên thị trường.
Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được vận dụng trong giải pháp marketing sản phẩm. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự khó hiểu và cải tiến của marketing tối tân.
Các người có chuyên môn marketing đã đưa rõ ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho phương án marketing khi hàng hóa không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Xem thêm Những sai lầm cần tránh của kế toán doanh nghiệp
Nhiệm vụ của marketing mix

Nhắc đến vai trò của marketing mix, nó chính là yếu tố trong cách thức kinh doanh của mỗi công ty. Được coi là liên quan giữa người mua và người bán, giúp người bán có thể đơn giản dễ dàng hơn trong việc thấu hiểu được những nhu cầu thực tế của người mua từ đó giúp thỏa mãn một cách tối ưu nhất. Nhờ vào điều đó có khả năng hoạch định được các chiến lược tiếp thị hợp lý nhất.
- Sắp xếp trách nhiệm: Marketing mix đóng vai trò đem lại sự chuyên môn hóa. Nhờ đó giúp sắp xếp trách nhiệm đến từng thành viên, công việc được chia nhỏ đảm bảo được tính S.M.A.R.T
- Cung cấp những dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên: mỗi một chiến dịch marketing thành công đều cần phải được bảo đảm bởi sự sắp xếp nguồn lực bao gồm tài chính và con người.
- Phân tích cơ cấu lợi nhuận – khoản chi
- Tạo thời cơ xúc tiến thương mại
Các kế hoạch marketing Mix
Vào thời điểm hiện tại, có 3 mô hình marketing hỗn hợp bao gồm: Marketing Mix 4P, Marketing Mix 7P, Marketing Mix 4C, đang được vận dụng phổ biến nhất trên thị trường vào thời điểm hiện tại, mà bạn có thể tìm hiểu.
Marketing Mix 4P
4P được xem là chiến lượng marketing truyền thống. Mô hình này đã được tạo ra và tăng trưởng từ những năm 1960. khởi đầu thời điểm này, Marketing Mix 4P đã trở nên nổi tiếng và được ứng dụng rộng lớn. Không những thế, nó cũng được áp dụng để giảng dạy trong các công ty, trường học, cao đẳng ở khắp nơi trên toàn cầu.
Marketing Mix 7P
Marketing Mix 7P là mô hình tiếp thị được chuyển tiến từ 4P. Mô hình marketing này được kế thừa 4 phạm vi tiếp thị của hô hình cũ, cộng thêm 3 thành tố khác chính là: People, Process và Physical. Chiến lược này được ứng dụng mạnh mẽ và phổ biến với nhiều ngành thương mại dịch vụ không giống nhau.
Xem thêm Tip PR báo chí cho bất động sản hiệu quả cho doanh nghiệp
Process: bước
Bước và hệ thống tổ chức, quản lý trong doanh nghiệp sẽ có tác động lớn đến quá trình hoạt động của marketing. Vì thế, bạn phải cần cam kết rằng doanh nghiệp của mình đã sở hữu một bước, hệ thống mạnh để tiết kiệm khoản chi hơn.
Physical evidence: Bằng chứng vật lý
Các nhân tố trưng bày bên trong của shop bao gồm: Không gian, biển hiệu, trang phục nhân viên,…
Physical evidence mang lại cho doanh nghiệp điểm khác biệt lớn, từ đấy giúp họ nổi bật hơn trong mắt quý khách hàng. Điển hình như khi đề cập đến các quán cafe ngồi thực hiện công việc, người ta sẽ nghĩ ngay đến The Coffee House, hay khi nhắc tới thái độ lưu giữ khách hàng người ta sẽ tưởng tượng đến Google.
People: Con người
Đây là tiêu chí chỉ về con người như nhân viên, đại diện thương hiệu của công ty, người trực tiếp tiếp xúc và trao đổi với người mua hàng.
Marketing Mix 4C
Mô hình Marketing mix 4C được tạo ra và tăng trưởng vào năm 1990 bởi Robert F. Lauterborn. Khi nhắc về định nghĩa 4C marketing mix là gì, thì bạn chỉ cần hiểu biết đơn giản dễ dàng nó tương tự như bản mở rộng mô hình 4P và 7P.
Khi phân tích marketing mix 4C, bạn sẽ thấy mô hình này gồm có 4 thành tố gồm: Customer, Cost, Convenience, Communication.
Xem thêm Sức mạnh Digital Marketing với bất động sản bạn cần nên biết
Mẹo xây dựng Marketing mix thành công
Để xây dựng một phương án marketing Mix, công ty cần nắm rõ các nguyên tố trong Marketing Mix, hiểu rõ môi trường thực tế, ghi chép, lập kế hoạch các quy trình cụ thể nhằm tránh những sai lầm gây thiệt hại trực tiếp tới công ty của mình. Cụ thể:
- Xác định đặc điểm riêng biệt mà sản phẩm mình đem lại, tìm ra yếu tố ở hàng hóa của mình mà các sản phẩm cùng loại không có hoặc không nổi bật. Mô tả ích lợi đã nêu cho nhóm đối tượng khách hàng nhắm tới. Phác thảo, dùng đặc điểm kinh doanh riêng biệt ( Unique Selling Point – USP), nắm rõ ràng quyền sở hữu sản phẩm: tại sao người dùng nên mua sản phẩm đấy và giá trị nào quý khách hàng nhận được từ sản phẩm đấy, mô tả USP cho từng hàng hóa để thu hẹp điểm tiếp thị cho sản phẩm.
- Mô tả đối tượng mà sản phẩm của bạn nhắm tới. Thu hẹp trọng tâm của sản phẩm bằng việc nắm rõ ràng ai sẽ là người mua sản phẩm đó. Định hình chiến lược marketing xung quanh sản phẩm đó. Phác thảo hình ảnh khách hàng sẽ mua sản phẩm trong tâm trí hoặc trên giấy, cố gắng thu thập thông tin từ người dùng đấy một cách trực tiếp nhất định.
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn marketing mix là gì và những ưu điểm của marketing mix. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketingai.vn, nef.vn,…)