Sử dụng Facebook Chatbot là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề sử dụng Facebook Chatbot. Trong bài viết này, chatfuel.vn sẽ viết bài Hướng dẫn cách sử dụng Facebook Chatbot hiệu quả mới nhất 2020
Mục Lục
Facebook Chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng, đặc biệt là qua môi trường Internet.
Ở phạm vi Facebook, Chatbot Messenger là công cụ kết nối vào fanpage của bạn thông qua thiết lập API, chatbot lúc này có thể xem như một (hoặc nhiều) nhân viên, trợ lý ảo của bạn.
Làm thế nào để sử dụng Facebook Chatbot hiệu quả?
Với Facebook Chatbot, những gì khách hàng nhận được như những tin nhắn messenger bình thường đang đối thoại với nhau. Khi chatbot gửi tin, người dùng sẽ nhận được thông báo, nếu không xem thì cảm giác rất khó chịu.
Nên đối với bất cứ shop nào, người dùng thường có 2 lựa chọn:
- Nhận tin của bạn & đọc mỗi khi có tin mới
- Hủy để tránh bị làm phiền.
Nếu bạn biết cách tạo nội dung và sử dụng chatbot tốt thì rất dễ được nằm trong “whitelist” của khách hàng. Và ngược lại, nếu sử dụng không khéo léo thì tỉ lệ bị unsubscribe rất cao.
Người dùng có thể tắt chatbot của bạn 1 cách dễ dàng với 2 click:
Tại đây mình sẽ điểm qua những yếu tố chính bạn cần hình dung về Facebook Chatbot để từ đó có những tư duy đầu tiên trong cách sử dụng chatbot hiệu quả.
- Mục đích chatbot là tạo mối quan hệ khách hàng, chứ không phải quảng cáo vô tội vạ.
- Tặng giveaway thông qua website để kéo subscriber cho bot.
- Tặng giveaway với hình thức Facebook comment để kéo subs cho bot.
- Đưa subscribers vào chuỗi sequence đã được thiết lập sẵn: 90% chia sẻ, 10% bán hàng.
- Không bán hàng trực tiếp qua broadcast, chỉ gửi chia sẻ, hướng dẫn, thông báo giveaway mới. Kéo léo bán hàng thông qua những nội dung đc chia sẻ
- Tạo các danh mục để users tra cứu thông tin nhanh chóng.
- …
Những công cụ chatbot thịnh hành nhất
3 công cụ xây dựng và khai thác tính hữu dụng của Facebook Chatbot hiệu quả, mạnh mẽ nhất hiện nay là Harafunnel, Chatfuel và Manychat.
2 cái tên Chatfuel và Manychat được phát triển bởi các team quốc tế. Tuy nhiên, mỗi thị trường có những đặc thù riêng, và để đáp ứng xu hướng trí tuệ nhân tạo kết hợp omni-channel trong kinh doanh online Việt Nam, Harafunnel gần như đáp ứng đầy đủ các phương diện này với công cụ xây dựng Facebook Chatbot hiệu quả.
Harafunnel rất dễ sử dụng, giao diện đơn giản nhưng không thiếu bất cứ tính năng chuyên nghiệp nào.
Với tiêu chí xây dựng một vòng tròn khép kín hỗ trợ tối đa việc kinh doanh online cho mọi doanh nghiệp, Harafunnel hướng tới 4 tiêu chí:
- Xây dựng thương hiệu
- Thu hút khách hàng
- Tăng doanh thu
- Tự động hóa marketing & sale
Tuy nhiên vẫn phải luôn nằm lòng những yếu tố quan trọng cần biết về ứng dụng Facebook Chatbot trong bán hàng mà mình đã nêu bên trên thì mới phát huy hết hiệu quả của chatbot được.
Xem thêm: So sánh công cụ tạo Chatbot Manychat với Chatfuel mới nhất 2020
Lợi ích khi sử dụng chatbot
Bắt chuyện với khách hàng bằng các câu đố
Các câu đố thường rất hấp dẫn con người, bạn sẽ xây dựng các nội dung câu đố đúng đối tượng khách hàng tiềm năng – họ ưa thích và tương tác, share nhiều nhất có thể.
Đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu về sự hiệu quả của yếu tố tâm lý này, vài lợi ích lớn mà bạn sẽ đạt được:
- Câu đố, trắc nghiệm, thách thức hoặc minigame là các nội dung hấp dẫn nhất (*). Vì đơn giản là mọi người thích được thử thách, thể hiện và nói về chính họ.
- Khách hàng ngay lập tức trở thành subscriber của bạn khi họ tương tác.
- Các nội dung được cá nhân hóa dễ dàng khi khách hàng vui vẻ trao thông tin cho bạn dựa vào hành vi họ tương tác với bot.
Điều tuyệt vời là có rất nhiều nội dung hoặc cách thức bạn có thể xây dựng các câu đó. Ví dụ, bạn có thể hỏi khách hàng: bạn thích ăn kèm gì khi uống cafe. Hoặc 1 nội dung gây tò mò như dưới đây:
Và sau đó, đừng quên tương tác lại họ dựa trên những thông tin cụ thể mà họ đã cung cấp cho bạn qua các câu đố.
Xem thêm: 5 ứng dụng thực tế của chatbot thông minh 2020
Upsell và Cross-Sell
Một thống kê cho thấy 10-30% doanh thu thương mại điện tử đến từ việc upsell và cross-sell cho khách hàng. (*)
Bạn sẽ thực hiện các chiến thuật trên dựa trên sự yêu thích của khách hàng và giới thiệu thứ họ muốn mà họ không cần phải tốn công tìm kiếm thêm.
Vì sao đó là yếu tố cốt lõi của việc giữ chân khách hàng? Theo Convince And Convert – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp thu hút và duy trì khách hàng toàn cầu cho biết:
“ Các phụ kiện, sản phẩm đi kèm hay bổ sung cho các chiến dịch upsell, cross-sell luôn có sẵn trong cửa hàng của bạn, bằng việc bạn hiển thị nó cho khách hàng thấy các tùy chọn tương tự nhưng đắt tiền hơn, thì sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng nâng cấp lên các sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn.”
Để sản phẩm khi gửi đi được cá nhân hóa cao trong chatbot trên Facebook, bạn nên kết hợp mọi thứ bạn đã tìm hiểu được từ khách hàng của mình. Từ các câu đố, hội thoại và các tương tác khác như lịch sử mua hàng, tổng số tiền khách đã mua,…
Phân tích nội dung tin nhắn khi gửi để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất
Thật dễ dàng khi bạn nghĩ rằng chỉ cần thiết lập chatbot xong thì nó sẽ bán hàng 1 cách tự động.
Nếu bạn chỉ mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh qua thương mại điện tử thì nó đúng là như vậy. Nhưng chuyên nghiệp hơn, là 1 người kinh doanh chuyên nghiệp, bạn muốn tăng doanh số bán hàng, hãy tăng thêm lượt subscribers và đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi – chính vì vậy bạn cần chạy các thử nghiệm phân tách để cải thiện hiệu quả.
“ Hô biến” Chatbot thành 1 hướng dẫn viên trong hành trình mua sắm của khách hàng
Tại sao không biến chatbot của bạn thành 1 hướng dẫn viên giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về các sản phẩm của bạn?
Khách hàng không phải lúc nào cũng biết đi đâu để tìm thấy thông tin họ cần. Và đây là cơ hội để bạn bắt chuyện với họ khi họ cần sự giúp đỡ. Và cũng là cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số mà bạn có thể bị tuột mất.
83% người mua hàng online thật sự cần trợ giúp để hoàn tất 1 đơn hàng (*). Hầu hết họ đều mong đợi được giúp đỡ trong vài phút. Nếu họ không thể nhận được sự giúp đỡ, thì 1 là họ sẽ kiên nhẫn để tiếp tục mua từ bạn hoặc là sẽ đi đâu đó – mà thường thì khả năng sau chiếm ưu thế hơn hẳn nhé!
Họ sẽ tìm đến các đổi thủ cạnh tranh của bạn. Và rõ ràng lòng trung thành với thương hiệu cũng như giá trị trọn đời của khách hàng ( CLV) giảm rõ rệt làm ảnh hưởng đến những gì mà bạn đã gầy dựng bấy lâu nay.
Bằng việc cung cấp các hướng dẫn trợ giúp ( dù là giải thích lợi ích sản phẩm hay trả lời các câu hỏi khách hàng quan tâm), bạn hoàn toàn có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc cho họ ngay lập tức). Điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc bán hàng – và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng vì bạn đã chủ động giúp đỡ họ.
Xem thêm: Chatfuel là gì? Hướng dẫn tạo Chatbot với Chatfuel chi tiết từ A đến Z