Phễu marketing là gì? Phễu marketing (marketing funnel) là hành trình một công ty chuyển hóa người lạ thành khách hàng, phân loại hoạt động dựa vào công đoạn chuyển đổi người dùng bao gồm: đánh giá > Xem xét > Thích > Mua > Trung thành > truyền bá, chia sẻ. Hãy cùng tìm hiểu về phễu marketing là gì nhé!!!
Mục Lục
Phễu marketing là gì?
Phễu marketing (marketing funnel) là hành trình một công ty chuyển hóa người lạ thành khách hàng. Quá trình này được hình tượng hóa thành một cái phễu, hay được áp dụng để phân tích hành trình mua hàng của khách hàng (customer’s journey). Đầu phễu là bước nhận thức nhãn hiệu, tới cân nhắc, mua hàng, biến thành người dùng trung thành.
Các giai đoạn của phễu marketing
Awareness – Nhận thức
Đây chính là bước mang nhãn hàng và hàng hóa của bạn đến với đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích. Giai đoạn này của phễu tập trung hết nguồn lực để thu hút sự chú ý và tiếp xúc đến càng nhiều người càng tốt.
Cho quý khách hàng biết tới nhãn hiệu, nhận thức về nhãn hiệu và hàng hóa, nắm rõ ràng được đối tượng cho giai đoạn tiếp theo. Thành công của giai đoạn này chính là số lượng mà bạn sở hữu được cho giai đoạn tiếp theo.
Interest – chú ý
Đây là giai đoạn tốt, vì mọi người trong giai đoạn này đều quan tâm đến thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Họ tìm tòi kỹ hơn về nhãn hiệu, hàng hóa và muốn biết các khả năng, lợi ích của chúng.
Những người này sẽ xem xét và so sánh sản phẩm của bạn với các thương hiệu khác. Nên trong bước này bạn cần cho họ biết các khả năng, ích lợi đạt được khi vận dụng sản phẩm và lợi thế cạnh tranh vượt trội với các hàng hóa khác ra làm sao. Cũng giống như nguyên nhân vì sao họ nên chọn lựa hàng hóa thương hiệu của bạn mà không phải hàng hóa nhãn hàng nào khác.
Xem thêm Thị trường là gì? Đặc điểm chung của thị trường mà bạn nên biết?
Desire – mong đợi
Đây là giai đoạn mà người dùng thực sự mong muốn mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn và ý định mua hàng khá cao. Đơn giản mà nói, đây chính là giai đoạn thay đổi từ “tôi thích” sang “tôi muốn”, đây chính là một tín hiệu tích cực để công ty có thể thúc đẩy người dùng mua hàng.
Từ góc độ người tiếp thị, giai đoạn này quyết định lớn đến việc có bán được sản phẩm hay không, bạn phải cung cấp nhiều giá trị hơn để chuyển đổi người có khả năng mua hàng thành quý khách hàng. Việc thường xuyên tương tác với khách hàng cũng sẽ giúp tăng tính năng yêu thích hàng hóa của khách.
Action – Hành động mua
Đây là giai đoạn cuối cùng trong mô hình AIDA, những quý khách hàng còn ở lại đến giai đoạn này thực sự là những khách hàng tiềm năng. Bạn tuyệt đối không được chểnh mảng trong giai đoạn này bởi vì chỉ cần thêm 1 bước nữa là bạn đã có khả năng bán được hàng rồi.
Trong giai đoạn cuối này, phần call to action vô cùng quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đạt kết quả tốt thay đổi. Vậy nên, bạn hãy chuẩn thật tốt cho CTA của mình và có thể kết hợp thêm một vài ưu đãi hay khuyến mãi để đẩy mạnh hành động của quý khách hàng xảy ra nhanh hơn.
Xem thêm Tiếp thị là gì? Những yếu tố phải có của nhân viên tiếp thị
Cách hoạt động của phễu marketing
Phễu marketing phân loại hoạt động dựa vào công đoạn chuyển đổi người dùng. Những phân đoạn trong quá trình này gồm: đánh giá > Xem xét > Thích > Mua > Trung thành > truyền bá, chia sẻ. Một quý khách hàng bình thường sẽ biết được sản phẩm/ dịch vụ thông qua truyền thông quảng cáo, các nền tảng mạng xã hội, giới thiệu từ những người bạn và họ sẽ suy nghĩ xem có nên mua món hàng đấy hay không.
Sau khi tìm tòi, so sánh giữa các Brand, họ sẽ quyết định bỏ tiền ra mua. Sau đó thì họ biến thành quý khách hàng trung thành, luôn ủng hộ Brand hay thậm chí còn trình bày cho những người bạn, người thân. Nếu trải qua các bước trên bạn có thể có các người dùng lý tưởng, theo thực tế quý khách hàng có thể ở bất kì giai đoạn nào của phễu.
Bước xây dựng phễu marketing thành công
Nắm rõ ràng nhu cầu của khách hàng
Để đưa khách hàng vào giai đoạn đầu tiên của phễu, bạn phải xác định được nhu cầu, mong muốn của khách hàng và giải quyết nó. Như vậy tỷ lệ người bước vào giai đoạn kế tiếp mới cao và biến thành khách hàng trung thành được hiệu quả.
Nghiên cứu thông tin
Khi bạn đã thấy được vấn đề tồn tại cần giải quyết, bạn phải nghiên cứu dựa trên các nội dung đó để tìm ra phương án xây dựng thông tin lôi cuốn, thu hút. Tại bước này, người dùng sẽ chú ý vào nội dung của bạn.
Đưa rõ ra phương án khai triển
Khi thiết kế kế hoạch nháp trong chiến lược của mình, bạn phải cần tiến hành các bước kiểm tra và so sánh tính đạt kết quả tốt của phương án. Để chọn lựa được phương án triển khai tốt nhất, việc so sách và kiểm tra là cần thiết giúp xây dựng phễu marketing có kết quả tốt hơn.
Giai đoạn khách hàng mua sắm
Hành vi sau mua hàng
Kể cả những lúc người dùng đã mua hàng, bạn không được bỏ qua việc làm người dùng hài lòng. Như vậy các khách hàng mới tiếp tục quay lại và review thương hiệu đến những người khác.
Xem thêm Nên đi Tour du lịch Bà Nà Hills vào thời điểm nào là đẹp nhất?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phễu marketing là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về phễu marketing là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (cleverads.vn, oriagency.vn, gtvseo.com, marketingai.vn)