7P trong marketing là gì? 7P Mô hình lý tưởng để công ty bạn xây dựng kế hoạch cho chiến lược tiếp thị, là mô hình Marketing Mix gồm 7 yếu tố. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về 7P trong marketing, cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
7p trong marketing là gì?
7P là mô hình Marketing Mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing).
Người có chuyên môn marketing E. Jerome McCarthy đã làm ra marketing 4P vào những năm 1960. Thuật ngữ này sau đấy đã được mở rộng thành marketing 7P & được dùng rộng lớn trên toàn toàn cầu. Nhiều trường học kinh tế đã dạy khái niệm này trong các lớp marketing cơ bản.
Xem thêm Hướng dẫn chạy adword chi tiết cụ thể nhất hiện nay
Cách sử dụng mô hình 7P trong lên kế hoạch marketing
7P Mô hình lý tưởng để công ty bạn xây dựng kế hoạch cho chiến lược tiếp thị.
Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đang chuẩn bị đưa ra thị trường hàng hóa SaaS. Một bảng phác thảo bao gồm 7 nhân tố chủ lực có thể được thành lập như sau:
Giai đoạn truyền tải (introduction)
- Product: mục đích giúp công ty kiểm tra tính năng tín dụng khách hàng
- Price: đối tượng là những nhóm quý khách hàng ước mong sản phẩm SaaS với chi phí 4.000.000 triệu mỗi tháng
- Place: hàng hóa sẽ được tiếp thị qua Web
- Promotion: Quảng cáo nào hợp nhất với người dùng?
- People: Chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách hàng phải được đào tạo sâu hơn về phần mềm
- Processes: khách hàng công ty nhỏ được mang lại quyền truy nhập vào dịch vụ
- Physical evidence: tiến hành khảo sát ý kiến, thực nghiệm người dùng và khuyến khích khách hàng để lại bình luận đánh giá sản phẩm trên Web
Giai đoạn tăng trưởng (growth)
- Product: hàng hóa hòa nhã với khách hàng (phù hợp với mọi đối tượng)
- Price: thực hiện chương trình cho khách hàng dùng thử không mất phí một tháng
- Place: Dịch vụ có nên khả dụng dưới dạng ứng dụng cho Android/iOS không?
- Promotion: tiến hành quảng cáo với nội dụng chú ý vào ưu thế cần thiết nào của hàng hóa mà khách quan tâm.
- People: Quy trình tuyển dụng phải đủ nhanh. đồng thời, đảm bảo có khả năng mở rộng quy mô hỗ trợ khách hàng theo từng bước cùng với sự phát triển doanh số
Giai đoạn trưởng thành (maturity)
- Product: Phải tương thích với nhiều hệ điều hành
- Price: Có nên mang lại economies of scale (chiết khấu trên mỗi đơn vị quý khách hàng cho người dùng lớn nhất) không?
- Place: khách hàng có thể mong muốn sản phẩm của bên chúng tôi có sẵn ở những nơi nào khác?
- Promotion: đối thủ cạnh tranh đã truyền bá sản phẩm của họ như thế nào?
- People: tiến hành chính sách tuyển dụng trên các social media
- Processes: thường xuyên hỗ trợ khách hàng 24/7
- Physical evidence: Hóa đơn được truyền tải thông minh và có nhãn hiệu
Giai đoạn thoái trào (decline)
- Product: Phải ăn nhập hoặc đạt chất lượng cao hơn đối thủ dẫn đầu thị trường hiện tại
- Price: Tỷ suất lợi nhuận mục tiêu là bao nhiêu?
- Place: Loại thiết bị của quý khách hàng sẽ ảnh hưởng làm bằng cách nào đến trải nghiệm của họ trên website?
- Promotion: Đo lường hiệu quả của từng phương pháp và hoạt động thúc đẩy chiến lược như thế nào?
- People: Các tố chất nhân viên cần đạt được là gì?
- Processes: Hỗ trợ đa ngôn ngữ là quan trọng cho các quý khách hàng quốc tế
- Physical evidence: Địa chỉ công ty uy tín trong mắt khách hàng
Case study khi áp dụng 7P marketing
Chiến lược 7P marketing của Phúc Long
Chúng tôi sẽ lấy một ví dụ thực tế của một tổ chức đã tiến hành mô hình 7P trong Marketing cho bạn tham khảo. Nhất định, chúng tôi sẽ nói đến mô hình 7P Mix Marketing của Phúc Long.
Quy mô: có hơn 60 shop trên khu vực TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội phục vụ những thức uống tươi ngon từ trà và cà phê. Mục tiêu sau này mở rộng hệ thống cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc. Tăng độ phủ của hàng hóa đến tất cả các hệ thống: siêu thị, cửa hàng tiện lợi… do đó, mô hình 7P Mix của Phúc Long được nhận xét vô cùng thành công.
Chiến lược 7P marketing của TPos
TPos là một VD Điển hình khi áp dụng mô hình 7P Marketing. Được thành lập vào năm 2011, TPos mang lại phần mềm quản trị kinh doanh cho hàng chục ngàn khách hàng trải dài không chỉ khắp cả nước mà còn ở nước ngoài.
Kế hoạch 7P marketing của McDonald’s
McDonald’s – một nhà hàng thức ăn nhanh, được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1940 và mở nhà hàng đầu tiên ở Anh vào năm 1974. Theo tổng hợp và thống kê năm 2020, McDonald có hơn 14.000 nhà hàng ở Hoa Kỳ và 1.270 trên khắp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. McDonald’s nổi tiếng là nhà tiên phong của định nghĩa nhà hàng “Drive Thru” và là doanh nghiệp hàng đầu thế giới và Vương quốc Anh trong ngành nghề này. Là một đơn vị nhượng quyền thương mại, khoảng 70% nhà hàng McDonald ở Anh do các doanh nhân và phụ nữ địa phương sở hữu và điều hành.
Xem thêm Anchor text là gì? Anchor Text liên quan đến SEO như thế nào?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 7P trong marketing là gì và những ưu điểm của 7P. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, tmarketing.vn,…)