Chỉ số CPI là gì? CPI là chỉ số giá tiêu sử dụng, mang nhiều ý nghĩa đối với các công ty, tổ chức kinh doanh kinh doanh, là công cụ tính nền kinh tế đang trong giai đoạn giảm phát hay lạm phát. Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số CPI là gì nhé!!!
Mục Lục
Thông số CPI là gì?
CPI là từ rút gọn của Consumer Price Index, còn được nhắc đên là chỉ số giá tiêu sử dụng. Đây chính là một chỉ số tính theo phần trăm nhằm phản ánh mức độ chuyển đổi tương đối của giá hàng tiêu vận dụng theo thời gian.
Những thay đổi trong chỉ số giá tiêu dùng được sử dụng để nhận xét sự biến động giá thành sinh hoạt. CPI của một đất nước theo dõi giá thành của sản phẩm và dịch vụ hàng ngày mà các hộ gia đình mua. Việc này bao gồm các lĩnh vực gồm có thực phẩm, áo quần, phương tiện đi lại và chi tiêu thư giãn.
Sự chuyển đổi của chỉ số giá trong một khoảng thời gian còn được gọi là lạm phát dựa trên CPI, hay lạm phát bán lẻ. Nói chung, CPI được dùng như một chỉ báo kinh tế vĩ mô về lạm phát.
Xem thêm Thị trường là gì? Đặc điểm chung của thị trường mà bạn nên biết?
Ý nghĩa của chỉ số CPI trong kinh tế
Có khả năng thấy, CPI mang nhiều ý nghĩa đối với các công ty, tổ chức kinh doanh kinh doanh. Vậy ý nghĩa chính của thông số CPI trong kinh tế là gì?
- CPI phản ánh cấp độ biến động giá bán lẻ của sản phẩm, dịch vụ gắn liền với sinh hoạt của cá nhân, hộ gia đình.
- Khi người dân tiêu vận dụng thì khoản chi vận dụng tăng lên. Từ đấy cho nhận biết sự chuyển đổi khoản chi sinh hoạt của người dân trong khoảng thời gian cụ thể.
- CPI tăng có nghĩa là mức giá tiêu vận dụng trung bình tăng. Khi chỉ số giảm thì mức tiêu vận dụng của người dân cũng sẽ giảm theo.
- Mặt hàng chính thường tính CPI bao gồm lĩnh vực; ăn, ở, mặc, y tế, giáo dục, đi lại, giải trí,…
- CPI còn được xem là công cụ tính nền kinh tế đang trong giai đoạn giảm phát hay lạm phát. Bởi vậy chỉ số này luôn được chính phủ các nước theo dõi sát sao để điều chỉnh phù hợp. Nó ảnh hưởng rất lớn để sự tăng trưởng của một quốc giá nào đấy.
Các sai lầm thường hay gặp khi tính CPI
Sẽ có 3 vấn đề chính thường gặp khi tính toán chỉ số giá tiêu dùng, bắt đầu từ bản chất là sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên đã gây ra nhiều vấn đề làm cho chỉ số này bị hạn chế. cụ thể là:
CPI không thể phản ánh độ lệch thay thế
Do công thức tính thông số CPI dùng giỏ hàng cố định nên trường hợp tất cả các mặt hàng cố định trong giỏ hàng đều đồng loạt tăng giá thì người dân có xu hướng ít tiêu sử dụng các mặt hàng này hơn.
Một xu hướng hay gặp trong tiêu vận dụng là khi có một sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ có giá tăng, họ sẽ chuyển sang tiêu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ với mức giá thấp hơn. Chính vì Việc này đã làm CPI đã nhận xét cao hơn so sánh với mức giá thực tế.
CPI không thể nói lên được sự thay đổi của chất lượng hàng hoá
Một vấn đề khác cũng đã được chỉ ra khi tính toán chỉ số tiêu dùng chính là sự phản ánh chưa đủ, chưa đúng với các kiểu mặt hàng hóa mới xảy ra. Cũng bởi vì CPI sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên trong trường hợp xảy ra sản phẩm mới thì người dùng sẽ có xu thế vận dụng một doanh nghiệp tiền tệ nào đó có khả năng mua được nhiều hàng hóa hơn. Thế nên, CPI không phản ánh được sức mua gia tăng của đồng tiền. Điều này CPI sẽ nhận xét mức giá cao hơn so với giá thực tế.
CPI không chỉ ra được sự xảy ra của những hàng hoá mới
Khi tính chỉ số tiêu vận dụng CPI, chúng ta sử dụng giỏ hàng hóa cố định. nếu như trong trường hợp có thêm hàng hóa mới thì một doanh nghiệp tiền tệ có khả năng mua được các sản phẩm nhiều loại hơn. CPI lúc này sẽ không phản ánh được sự gia tăng sức mua của đồng tiền vì lẽ đó lại nhận xét mức giá cao hơn so với thực tế.
Xem thêm Khách hàng tiềm năng là gì? Cách nhận diện người có khả năng mua hàng
Mối quan hệ giữa CPI và lạm phát
tTông số CPI và lạm phát có tính tương đồng với nhau và liên quan mật thiết với nhau. Khi chỉ số giá tiêu vận dụng tăng thì sản phẩm, dịch vụ trên thị trường tăng lên thì lạm phát cũng tăng. Người có thu nhập không cao chính là đối tượng mục tiêu chịu liên quan tác động mạnh mẽ khi CPI tăng. Bởi lương của họ không chuyển đổi, giá hàng hóa tăng cao nên sẽ giảm mua vào.
Ngoài ra khi chỉ số CPI thấp, giá thành hàng hóa giảm thì kéo theo lạm phát âm. Đây còn gọi là giảm phát. Lúc này những người có thu nhập không cao sẽ có điều kiện hơn để mua được nhiều hàng hóa hơn bình thường.
CPI có làm tăng hoặc thay đổi chất lượng sản phẩm không?
Thêm một vấn đề khác khi tính toán chỉ số CPI là chưa đánh giá đúng sản phẩm mặt hàng mới. Thông số này chỉ dùng tính giỏ hàng cố định nên sự xuất hiện mặt hàng mới sẽ thay đổi cục diện.
Khi đó người tiêu dùng có xu thế vận dụng 1 cơ quan tiền tệ nào đấy để mua được nhiều hàng hóa hơn. Chính vì lẽ đó mà CPI không phản ánh được sức mua gia tăng của đồng tiền. Điều này làm cho đánh giá cao hơn so với giá thực tế.
Xem thêm Tiếp thị là gì? Những yếu tố phải có của nhân viên tiếp thị
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số CPI là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về chỉ số CPI là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, www.finhay.com.vn, www.gso.gov.vn, cellphones.com.vn)