Khách hàng tiềm năng là gì? Khách hàng tiềm năng là người có ước mong sở hữu hoặc có nhu cầu về sản phẩm đấy trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai. Khác với những nhóm người dùng đã sử dụng và mua sản phẩm, khách hàng tiềm năng là những đối tượng mục tiêu chưa sẵn sàng tiếp nhận. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khách hàng tiềm năng là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Khách hàng tiềm năng là gì?
Trong tiếng anh, khách hàng tiềm năng tiếng Anh là gì? “Khách hàng tiềm năng” được dịch là “Potential Customers”, được ghép từ 2 danh từ “Customer – khách hàng” và “Potential – tiềm năng”. Khách hàng tiềm năng là người có ước mong sở hữu hoặc có nhu cầu về sản phẩm đấy trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai.
Khác với những nhóm người dùng đã sử dụng và mua sản phẩm, khách hàng tiềm năng là những đối tượng mục tiêu chưa sẵn sàng tiếp nhận hoặc nên có thời gian tìm hiểu thông tin về hàng hóa cũng giống như chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty để đi đến quyết định mua hàng.
Chẳng hạn khi bạn bán hàng phần mềm quản lý người dùng, đối tượng người mua mà bạn phải cần tập trung có khả năng là các doanh nghiệp ở mọi quy mô nhưng họ phải thực sự có nhu cầu mua phần mềm của bạn và có đủ khả năng tài chính để quyết định mua sản phẩm trong tương lai sau khi đã tìm tòi thông tin về phần mềm trên. Đây chính là một VD về người có khả năng mua hàng nổi bật nhất giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về khái niệm này.
Xem thêm Kinh nghiệm mua nhà lần đầu bạn cần lưu ý
Cách nhận diện người có khả năng mua hàng
Không phải tất cả những người chú ý đến sản phẩm và dịch vụ của bạn đều là người có khả năng mua hàng. Theo mô hình phễu marketing, người có khả năng mua hàng có khả năng là những đối tượng sau:
- Những người chưa biết tới sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp hay chính công ty của bạn.
- Những người đang tìm kiếm giải pháp hoặc gặp vấn đề ảnh hưởng đến hàng hóa, dịch vụ bạn đang mang lại
- Những người đang so sánh lựa chọn giữa sản phẩm, dịch vụ của bạn và của một doanh nghiệp khác
- Những người đã mua và vận dụng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức khác cạnh tranh với bạn.
sở dĩ những người này được xác định là khách hàng tiềm năng bởi vì:
- Họ ăn khớp với chân dung người dùng mục tiêu mà bạn phục vụ
- Bạn có khả năng thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từ đấy biến họ thành người dùng thực sự.
Khách hàng tiềm năng sẽ có rất nhiều nhóm và vai trò của những nhân viên bán hàng, nhân viên tín dụng trong vay vốn hay nhân viên bán bảo hiểm trong ngành nghề bảo hiểm… là phải xây dựng những chiến lược nhất định để chuyển khách hàng tiềm năng thành những quý khách hàng mục đích, khách hàng trả tiền.
Cách để hiểu biết và nghiên cứu được người có khả năng mua hàng
Mong muốn bán được các sản phẩm/dịch vụ, công ty cần phải thấu hiểu nhu cầu của quý khách hàng, nắm rõ ràng được người có khả năng mua hàng và phân loại thành các nhóm. Từ đó xây dựng các chiến dịch Marketing và chăm nom, tư vấn người dùng hiệu quả. Vậy Như thế nào để hiểu được khách hàng tiềm năng?
Đối với việc nghiên cứu và am hiểu người có khả năng mua hàng, bạn có thể ứng dụng các cách sau đây:
Phỏng vấn quý khách hàng hiện có
Khách hàng hiện tại chính là những người có khả năng mua hàng trong lịch sử cho nên hãy tiếp xúc và phỏng vấn họ. Cách này giúp cho bạn thấu hiểu hơn về những khách hàng đã mua hàng/sử dụng sản phẩm của công ty bạn, trao cho bạn những thông tin cần thiết về công đoạn ra quyết định của họ. Hơn nữa, khi phỏng vấn người dùng hiện có bạn còn có thêm thông tin để biết thêm nhiều cách giúp đáp ứng người có khả năng mua hàng.
Nếu như áp dụng cách này bạn có thể tiến hành phỏng vấn 1-1, làm khảo sát quý khách hàng hoặc làm thảo luận nhóm tập trung.
Xem thêm Hướng dẫn chạy adword chi tiết cụ thể nhất hiện nay
Dùng công cụ Google Alert
Google Alerts là một dịch vụ của Google cho phép bạn cập nhập kết quả của tìm kiếm liên quan đến một từ khóa cụ thể qua mail. Khi dùng Google Alert, bạn có thể theo dõi được đối thủ chung ngành của bạn về cùng một vài từ khóa, đồng thời giúp bạn tạo ra những thông báo tức thời đối với từng loại hành vi mà bạn muốn nắm bắt thông tin. Nhờ vào công cụ này bạn có thể hiểu thêm về các hoạt động, mong muốn thực tế của khách hàng thông qua thanh tìm kiếm.
Nghiên cứu, phân tích Website
Để am hiểu hơn về người dùng của mình, bạn sẽ tiến hành nghiên cứu, phân tích Website. Khi nghiên cứu dữ liệu Website để hiểu và tìm kiếm người có khả năng mua hàng hiệu quả hơn, bạn cần giải đáp được các câu hỏi sau:
- Xu thế hành vi của khách truy cập diễn ra như thế nào?
- Khách hàng được biết đến từ đâu?
- Người dùng sử dụng từ khóa nào để tìm được mình?
- Khách hàng đến những chuyên mục nào khi vào website?
- Khách hàng ở lại Trang Web trong bao lâu?
- Hình thức nội dung nào được chú ý nhất?
Khi phân tích Web hãy tận dụng sự hỗ trợ từ các công cụ như:
- Google Analytics – công cụ không mất phí từ Google. Công cụ này sẽ cho bạn biết, người dùng truy cập có ở lại trang của bạn lâu không, phần trăm thoát trang thế nào, trình duyệt, thiết bị mà họ sử dụng để truy cập…
- Google Tag Manager: Công cụ cho bạn biết số lượng click tại những vị trí không giống nhau trên trang mà bạn đang nghiên cứu
Xem thêm Ưu điểm PR online là gì? Cách viết bài PR hiệu quả nhất?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về khách hàng tiềm năng là gì và cách để nhận biết khách hàng tiềm năng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (nhanhoa.com, thebank.vn,…)