Digital marketing ngành dược là khái niệm không hề xa lạ với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này. Bài viết dưới đây Pharmarketing sẽ làm rõ những nội dung trên các kênh truyền thông digital ngành dược phẩm.
Mục Lục
Website
Dược là ngành mang tính chất đặc thù cao bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả mọi người. Truyền thông của ngành này vì thế mà cần tuân thủ nhiều yêu cầu pháp lý, tránh nói quá sự thật để người bệnh không hiểu sai lệch về những kiến thức y học. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề và cung cấp thông tin hữu ích cho bệnh nhân về chăm sóc sức khỏe tại nhà.
Digital marketing ngành dược thu hút nhiều đối tượng khách hàng
Digital marketing ngành dược thường được các doanh nghiệp ưu tiên là nền tảng website. Theo thống kê, tại Việt Nam trong năm 2016 có đến 20% người sử dụng internet chẩn đoán bệnh trên các kênh website.
Do vậy, khi doanh nghiệp phân phối các sản phẩm dược mà thực hiện quảng cáo trên website điện tử sẽ là mảnh đất màu mỡ tập hợp khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nội dung quảng cáo trên nền tảng này có những quy định chặt chẽ và cần được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Doanh nghiệp cũng cần tuân theo các tiêu chuẩn sau khi đăng tải nội dung lên website:
- Nội dung website nên tập trung vào giới thiệu hoặc tư vấn những bệnh lý mà khách hàng quan tâm. Nếu thể hiện quá nhiều bệnh, nội dung sẽ bị loãng và giảm khả năng cạnh tranh. Mỗi sản phẩm chỉ nên tập trung vào 1 căn bệnh và trên 1 nền tảng website riêng biệt.
- Thiết kế hình ảnh web nên dễ nhìn, không quá chú trọng về họa tiết vì khách hàng chỉ quan tâm đến nội dung mà web đề cập.
- Thiết kế web chuẩn SEO để việc SEO trở nên dễ dàng hơn.
Youtube
Youtube hiện nay là nền tảng video được nhiều người dùng truy cập nhất hiện nay. Với sự phát triển như vũ bão của các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính bảng…. Việc thực hiện truyền thông trên youtube là cần thiết và doanh nghiệp tuyệt đối không nên bỏ qua.
Với nền tảng này, doanh nghiệp có thể giới thiệu về các bài thuốc, các phương pháp chữa bệnh, đánh giá của chuyên gia, tọa đàm về sức khỏe và mẹo chăm sóc sức khỏe tại nhà. Nhờ những nội dung hữu ích này, mọi người sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành và tiềm năng.
Mạng xã hội
Mạng xã hội đang dần trở thành một phần không thể thiếu với tất cả mọi người ở đủ mọi lứa tuổi, công việc, giới tính. Chia sẻ thông tin sản phẩm và thương hiệu lên mạng xã hội là hình thức quảng cáo hầu như doanh nghiệp nào cũng áp dụng.
Các nền tảng mạng xã hội trở nên thông dụng
Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể liên kết với những cơ sở y tế có giấy phép, chuyên nghiệp để thực hiện các chuyên đề hỏi đáp với bệnh nhân, video trực tiếp để xây dựng lòng tin với khách hàng. Qua đó, bệnh nhân cũng hiểu rõ hơn về bệnh lý và biết cách chăm sóc sức khỏe của mình.
Tuy nhiên, nội dung trên các trang mạng xã hội cần có hệ thống và nội dung xuyên suốt để khách hàng dễ dàng ghi nhớ về thương hiệu.
Email marketing
Digital marketing ngành dược không thể bỏ qua email marketing bởi nó sẽ cung cấp một cách trực tiếp nhất những kiến thức của chuyên gia sức khỏe với người bệnh. Mặt khác, những chiến dịch truyền thông sẽ được gửi tới đông đảo bệnh nhân với một chi phí tối ưu hơn các cách thông thường.
Với nhu cầu sử dụng email như hiện nay, việc cá nhân hóa nội dung thư điện tử sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được nhiều thông tin hơn đến người dùng. Đây là chiến lược tiếp cận khách hàng với bác sĩ đồng thời tăng tương tác về website của doanh nghiệp.
Tóm lại, Digital marketing ngành dược khá đặc thù bởi nó liên quan trực tiếp đến vấn đề mà bất cứ ai cũng quan tâm là sức khỏe. Do vậy, doanh nghiệp cần có kế hoạch marketing dược dài hạn và tập trung chi phí, công sức để thực hiện được những mục tiêu đề ra.