Khách hàng là gì? Vai trò của khách hàng? Khách hàng (Customer) là những đối tượng người tiêu dùng hoặc tổ chức mà các công ty đang hướng tới, là những người ở bên ngoài hoặc trong doanh nghiệp có nhu cầu mua sắm hàng hóa hay sử dụng dịch vụ. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của khách hàng nhé!!!
Mục Lục
Khách hàng là gì?
Khách hàng (Customer) là những đối tượng người tiêu dùng hoặc tổ chức mà các công ty đang hướng tới để phục vụ cho mục đích tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của công ty. Họ là người mua hoặc vận dụng hàng hóa, dịch vụ, có khả năng trả tiền và có quyền được phục vụ cũng giống như đáp ứng nhu cầu của mình.
Theo Tom Peters, “khách hàng chính là tài sản quan trọng nhất của một đơn vị cho dù không được ghi chép lại trong sổ sách của công ty”. Bởi vậy, việc tạo ra một mối quan hệ tốt với khách hàng và thuyết phục nhu cầu của họ là vô cùng quan trọng để bảo đảm sự thành công của doanh nghiệp.
Nếu như doanh nghiệp không thể đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng hoặc không tạo ra một mối quan hệ tốt với họ, khách hàng có khả năng không tiếp tục sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty đó và chuyển sang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ khác.
Xem thêm Tiếp thị là gì? Những yếu tố phải có của nhân viên tiếp thị
Phân loại người dùng
Khách hàng ngoài công ty
Là những người ở bên ngoài doanh nghiệp (không thuộc nhân viên trong công ty) có nhu cầu mua sắm hàng hóa hay sử dụng dịch vụ (có thể là cá nhân, doanh nghiệp, người làm kinh doanh, cơ quan nhà nước, …). Nhóm quý khách hàng ngoài công ty bao gồm 3 đối tượng mục tiêu chính:
- Người sử dụng: Là những cá nhân hoặc tổ chức thực sự vận dụng các hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại trên thị trường.
- Người mua: Là người tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ, sau đấy chọn lựa, ra quyết định mua và trả tiền cho công ty, tuy nhiên chưa chắc đã sử dụng một khi mua hàng.
Khách hàng nội bộ
Ngược lại với quý khách hàng ngoài doanh nghiệp, người dùng nội bộ là những đối tượng liên quan trực tiếp đến công ty mang lại sản phẩm, dịch vụ đấy. Họ là cán bộ công nhân viên làm việc ở các bộ phận, phòng ban của công ty. Ngoài nhân viên trong đơn vị, nhóm khách hàng này còn bao gồm cả các bên ảnh hưởng tới doanh nghiệp, cổ đông, … có mối quan hệ thân thiết với công ty mang lại hàng hóa, dịch vụ.
Vai trò của khách hàng đối với công ty
Người dùng là “ông chủ” của doanh nghiệp
Theo Sam Walton – “Ông vua bán lẻ ở Mỹ” đã từng khẳng định: “Chỉ có một ông chủ đặc trưng. Đó là khách hàng. người dùng có khả năng sa thải bất kỳ ai trong đơn vị, từ chủ tịch cho tới nhân viên, chỉ đơn giản bằng việc tiêu tiền vào chỗ khác.” Quả đúng là như vậy, quý khách hàng là người trả lương cho phần lớn doanh nghiệp bằng cách mua hàng hóa của tổ chức.
Bởi lương của toàn bộ nhân viên doanh nghiệp đều được trích ra từ doanh số bán hàng, từ lợi nhuận mà công ty kiếm được qua hoạt động “bán” các sản phẩm, dịch vụ. Hay nói theo phương hướng khác, doanh thu, lợi nhuận, lương thưởng của phần đa số bộ máy nhân viên từ cấp thấp đến cấp cao đều hoàn toàn dựa vào lượng quý khách hàng.
Người dùng quyết định đến sự hiện hữu của một doanh nghiệp
Khách hàng là người mang lại tất cả mọi thứ cho doanh nghiệp, từ lợi nhuận, đến hình thức kinh doanh, sản phẩm kinh doanh,…người dùng là người trực tiếp tiêu thụ các hàng hóa của tổ chức và làm ra lợi nhuận giúp duy trì sự vận hành của bộ máy doanh nghiệp.
Lượng người dùng sản phẩm của doanh nghiệp lớn thì doanh thu và lợi nhuận cao, công ty tăng trưởng bền vững. Trái ngược, nếu như không có khách hàng thì thì đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp không có nguồn vốn để tiếp tục duy trì bộ máy dẫn đến phá sản.
Xem thêm Khách hàng là gì? Nhiệm vụ của khách hàng mà bạn nên biết?
Khách hàng quyết định sự cải tiến của tổ chức
Việc cải tiến doanh nghiệp phụ thuộc vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp. Muốn làm được điều đó, doanh nghiệp rất cần những ý kiến đóng góp của quý khách hàng đối với hàng hóa của doanh nghiệp. Bởi người dùng chính là người trực tiếp dùng các sản phẩm/dịch vụ đó. Vậy nên, từng ý kiến mà người dùng phản ánh đến công ty sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan nhất.
Xem thêm Top 3 màn hình điều khiển bán chạy tại KNX Store
Ý nghĩa của việc chăm sóc khách hàng
Như đã phân tích trong những thông tin trước đây, quý khách hàng chính là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp, công ty chỉ có khả năng hiện hữu và tăng trưởng trên thị trường nếu xây dựng được một tệp người dùng cụ thể. Dựa trên cơ sở đấy, doanh nghiệp mới có thể đưa ra những chính sách để tiếp tục mở rộng và thu hút nhiều đối tượng mục tiêu quý khách hàng mới.
Mong muốn làm được điều đó, doanh nghiệp phải xây dựng được một bộ phận chăm sóc quý khách hàng để tiếp nhận và làm thỏa mãn nhu cầu của quý khách hàng không chỉ ở hàng hóa mà còn ở chất lượng dịch vụ nữa.
Hoạt động chăm sóc quý khách hàng hiểu một cách đơn giản chính là tất cả những gì mà một doanh nghiệp có thể làm nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người dùng, chăm sóc người dùng chính là lấy quý khách hàng làm trung tâm và phục vụ họ theo cách mà họ ước mong.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của khách hàng cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về vai trò của khách hàng thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizfly.vn, amis.misa.vn, goilaco.org.vn, tino.org)