Các mẫu KPI cho nhân viên marketing giúp người quản lý có tiêu chí, cơ sở để đánh giá năng lực và hiệu quả làm việc của cá nhân, phòng ban. Đồng thời, KPI cũng là tiêu chí để xét lương, thưởng cho nhân viên. Cùng viecmarketing.com tham khảo ngay các tiêu chí xây dựng KPI marketing trong bài viết dưới đây.
Mục Lục
KPI là gì?
KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI là thước đo phản ánh chính xác hiệu quả công việc của mỗi cá nhân, phòng ban, tổ chức.
Tùy theo từng vị trí sẽ có mẫu KPI khác nhau, theo các cấp độ phù hợp với tính chất công việc.
Mẫu KPI cho nhân viên marketing cực kỳ cần thiết, được xác định theo các vị trí trong phòng marketing như: quảng cáo, brand…
Tổng hợp mẫu KPI cho nhân viên marketing đầy đủ nhất
Xây dựng KPI cho nhân viên marketing chuẩn giúp đánh giá chính xác về hiệu quả công việc của mỗi nhân viên. Cùng viecmarketing.com tham khảo các mẫu KPI dưới đây:
KPI cho nhân viên quảng cáo
Nhân viên quảng cáo sẽ có KPI liên quan nhiều đến chi phí, cụ thể như sau:
- CPM (chi phí quảng cáo trên 1000 lượt hiển thị): để đánh giá hiệu quả quảng cáo của từng kênh và hiệu quả quảng cáo của doanh nghiệp so với đối thủ
- CPC (chi phí quảng cáo trên mỗi lần click): để đánh giá sự tối ưu của quảng cáo
- Doanh thu của sản phẩm từ quảng cáo: để đánh giá hiệu quả chuyển đổi của quảng cáo
- Mức độ nhận biết sản phẩm: có sự đo lường trước và sau khi quảng cáo để đánh giá độ phủ, hiệu quả tiếp cận của quảng cáo
- Các KPI khác: số lượng khách hàng quan tâm (tiềm năng) về từ quảng cáo, mức độ yêu thích của khách hàng về quảng cáo…
Mẫu KPI cho nhân viên quảng cáo
KPI cho bộ phận nghiên cứu marketing
Mẫu KPI cho bộ phận research marketing bao gồm:
- ROI: tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trên tổng chi phí bỏ ra của doanh nghiệp
- Giá trị vòng đời khách hàng
- Tỷ lệ chuyển đổi: tỷ lệ khách hàng trên tổng số lead
- Chi phí trên khách hàng (tính theo các kênh riêng biệt)
- Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch
- Lượt click, lượt tiếp cận, lượt share, lượt thảo luận…
KPI cho nhân viên nghiên cứu marketing
KPI cho nhân viên trade marketing
Bộ KPI cho nhân viên trade marketing bao gồm:
- Doanh thu; Trade marketing là những hoạt động marketing trực tiếp tại điểm bán, có tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách
- Mức độ tăng trưởng: đánh giá được sự phát triển và mức độ tăng doanh số của doanh nghiệp so với cùng kỳ, so với đối thủ…
- Số điểm bán: Thể hiện độ phủ của sản phẩm/thương hiệu trên thị trường
- Số lượng bán hàng: để đánh giá hiệu của của các kênh bán hàng
Mẫu KPI cho nhân viên trade marketing
KPI cho bộ phận social media
Hình ảnh, video có vai trò quan trọng trong một chiến dịch marketing. Vì vậy, quản lý cần đánh giá chính xác hiệu quả cho team social media thông qua mẫu KPI sau đây:
- Số lượng tương tác: để đánh giá được có bao nhiêu người đã nhìn thấy và có tương tác với chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn
- Mức độ tiếp cận: để đánh giá độ phủ của thông điệp marketing (thể hiện qua hình ảnh, video, text..) đến người dùng trên mạng xã hội, từ đó có sự điều chỉnh về nội dung phù hợp
- Lưu lượng truy cập referral traffic: để đánh giá được số lượng người dùng, lượt tương tác thường xuyên với doanh nghiệp
KPI cho nhân viên SEO marketing
SEO marketing là nhân viên thực hiện các công việc tối ưu tìm kiếm về sản phẩm, thương hiệu trên Google, thông qua website của doanh nghiệp.
Mẫu các tiêu chí KPI cho bộ phận SEO marketing cụ thể như sau:
- Thứ hạng từ khóa: bao gồm số lượng từ khóa lên top, số lượng từ khóa giảm, mốc thời gian để từ khóa lên top
- Tổng lưu lượng truy cập website, lưu lượng truy cập organic mới
- Thời gian trên trang của người dùng
- Tổng số lượt xem và thời gian xem
- Tỷ lệ thoát trang
Tất cả những tiêu chí trên sẽ đánh giá được hiệu quả SEO của nhân viên về cả nội dung và kỹ thuật.
Xây dựng KPI cho nhân viên marketing SEO
Các tiêu chí KPI này sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn, cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. KPI của team SEO marketing thường được xây dựng và đánh giá trong thời gian dài (theo quý, theo năm…).
KPI cho nhân viên content marketing
Content là một trong những việc làm marketing phổ biến. Dưới đây là mẫu KPI cho vị trí content marketing:
- Thu hút khách hàng tiềm năng: bao gồm tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng
- Mức độ nhận diện thương hiệu: bao gồm lượt tiếp cận, lượt comment, lượt share bài viết và thời gian người dùng trên trang
- Doanh thu: bao gồm thời gian quay lại mua hàng và tỷ lệ chuyển đổi ra doanh số, nhằm đánh giá chính xác hiệu quả của content đối với hành vi khách hàng.
Trên đây là tổng hợp những mẫu KPI cho nhân viên marketing chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Có những tiêu chí trên sẽ giúp quản lý doanh nghiệp dễ dàng đánh giá năng lực của nhân viên.
Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing, hãy truy cập ngay viecmarketing.com – chuyên trang tuyển dụng việc làm ngành marketing hàng đầu hiện nay.