Ứng dụng Chatbot cho doanh nghiệp để có thể quản lí doanh nghiệp một cách hiệu quả và kinh doanh ngày càng phát triển, các chủ doanh nghiệp cần nên biết đến chatbot. Cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin qua bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
Ứng dụng Chatbot cho doanh nghiệp có lợi ích gì?
Chatbot là một trợ lý giao tiếp với người dùng thông qua tin nhắn văn bản, một người bạn đồng hành ảo tích hợp vào các trang web, ứng dụng hoặc tin nhắn tức thời và giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Một bot như vậy là một hệ thống giao tiếp tự động với người dùng.
>>>Xem thêm :Hướng dẫn kinh doanh qua Facebook hiệu quả nhẩ 2021
Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng của chatbot là gì?
Dựa trên các cơ sở dữ liệu thu thập được từ lịch sử giao dịch trước đó. Chatbot có khả năng ghi nhớ mọi thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích,… Như vậy, ngay từ khi nhận diện được yêu cầu từ khách hàng, Chatbot sẽ có thể trả lời chính xác. Sau đó đưa ra các tư vấn mua sắm phù hợp cho từng cá nhân. Những tư vấn này dựa trên những sở thích, xu hướng mà họ quan tâm.
Ứng dụng Chatbot cho doanh nghiệp tạo cơ hội bán hàng
Chatbots có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn bằng cách thu hút 100% khách truy cập vào trang web. Làm thế nào nó hoạt động? Hãy để tưởng tượng rằng khách hàng cũ của bạn chỉ cần mở lại trang web của bạn – một chatbot sau đó sẽ nhắn tin cho khách hàng và cung cấp một phiếu giảm giá.
Giảm thiểu chi phí
Chatbot có thể thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên cho đến chốt đơn hàng, xin feedback,… từ đó, giúp bạn tiết kiệm được khoản lớn chi phí trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng. Theo nghiên cứu Juniper Research đến năm 2022, chatbot sẽ có thể giúp các công ty tiết kiệm được khoảng 8 tỷ USD ngân sách dành cho việc chăm sóc khách hàng.
Phản hồi khách hàng nhanh chóng
Con người sẽ có lúc cần nghỉ ngơi nhưng chatbot thì không. Một chatbot có thể hoạt động 24/7 xuyên suốt 365 ngày. Chatbot còn tiếp nhận và xử lý yêu cầu khách hàng tự động, nhanh chóng. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn, từ đó tăng doanh số dễ dàng hơn.
Vì sao doanh nghiệp cần ứng dụng Chatbot vào kinh doanh?
Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ chatbot và họ ngày càng quan tâm đến công nghệ này. Một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Khoa học Internet
Theo nghiên cứu này, các yếu tố chính thúc đẩy mọi người sử dụng chatbot là:
- Năng suất. Chatbot cung cấp hỗ trợ hoặc truy cập thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Sự giải trí. Chatbot gây cười cho mọi người bằng cách cho họ những lời khuyên vui nhộn, họ cũng giúp giết thời gian khi người dùng không có gì để làm.
- Các yếu tố xã hội và quan hệ. Chatbot chuyển đổi nhiên liệu và nâng cao kinh nghiệm xã hội. Trò chuyện với bot cũng giúp tránh sự cô đơn, tạo cơ hội nói chuyện mà không bị đánh giá và cải thiện kỹ năng đàm thoại.
- Tò mò. Sự mới lạ của chatbot gây ra sự tò mò. Mọi người muốn khám phá khả năng của họ và thử một cái gì đó mới.
>>>Xem thêm :TopDev – Nền tảng tuyển dụng và giới thiệu việc làm cho ngành IT hàng đầu Việt Nam
Các ứng dụng thực tiễn trong xây dựng Chatbot Marketing
Chatbot tự động lọc và chuyển đổi khách hàng tiềm năng
Lọc “đầu lead” là một công đoạn quan trọng trong quy trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Thông thường để có được 1 khách hàng thực sự, doanh nghiệp sẽ phải lọc từ 30 – 50 đầu lead tiềm năng. Việc này thường tốn nhiều thời gian của bộ phận sales – chăm sóc khách hàng và làm phân bổ nguồn lực doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp khó tập trung vào các tác vụ mang tính chuyên môn cao.
Khi ứng dụng Chatbot vào bước đầu trong phễu khách hàng, Chatbot có thể tiến hành hỏi – trả lời khách hàng những câu hỏi nền cơ bản như sản phẩm/ dịch vụ quan tâm, nhu cầu/ yêu cầu của khách hàng, thông tin liên hệ,… Điểm tối ưu của Chatbot trong bước lọc đầu vào này là khả năng xử lý đồng thời yêu cầu của nhiều khách hàng ngay trong thời gian thực.
Chatbot chuyển trực tiếp khách hàng tiềm năng cấp cao tới bộ phận sales
Ứng dụng Chatbot cho doanh nghiệp điểm đặc biệt của mô hình Chatbot thông minh là nó không thay thế hoàn toàn con người, mà phối hợp với con người một cách tốt nhất để tối ưu hoá bộ máy chăm sóc khách hàng. Chatbot làm tốt nhất ở nhiệm vụ lọc khách hàng và chăm sóc ở những vấn đề cơ bản thường gặp. Nhưng với các khách hàng cao cấp, khách hàng đòi hỏi được tư vấn chuyên sâu vẫn cần sự chăm sóc mang tính cá nhân hơn từ tư vấn viên con người.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về ứng dụng Chatbot cho doanh nghiệp hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của chatfuel.net nhé.
>>Xem thêm :TOP 7 ý tưởng kinh doanh mùa đông đắt hàng nhất
Mỹ Phượng-tổng hợp
Tham khảo ( matbao, fpt, … )