Chatbox bán hàng là gì? Chatbox là nền tảng hỗ trợ chat, tác động qua lại với khách hàng đa kênh, là không gian chat, hộp chat tự động được cài vào web và hiện lên chào hỏi khi khách hàng truy cập vào Web. Hãy cùng tìm hiểu về chatbox bán hàng là gì nhé!!!
Mục Lục
Chatbox là gì?
Chatbox là 1 nền tảng hỗ trợ chat, tác động qua lại với quý khách hàng đa kênh: trang Facebook, instagram, Trang Web, Zalo… bạn sẽ đơn giản trao đổi qua lại và quản lý người dùng ở toàn bộ các kênh trên một màn hình duy nhất thay vì phải quản trị bằng nhiều tab và nhiều phần mềm. Chatbox đã chứng minh được sự linh hoạt trong việc góp ý và trao đổi qua lại với người mua hàng trên Trang Web, Facebook.
Chatbox cũng là không gian chat, hộp chat tự động được cài vào web và hiện lên chào hỏi khi quý khách hàng truy cập vào Web. giống như một lễ tân, chatbox giúp đón khách ghi lại và xác nhận những nội dung của quý khách hàng chat với doanh nghiệp. Như bức ảnh dưới, bạn sẽ thấy khi bạn đọc bài viết này, thì ngay góc phải bên dưới màn hình có chatbox mình đã cài đặt để chào hỏi các bạn, nếu như quý khách hàng cần tư vấn có thể bấm vào đấy và tác động qua lại với mình.
Xem thêm Chatible là gì? Cách truy cập và sử dụng Chatible trên trang Facebook
Ích lợi của việc tạo chatbot
Tính chuẩn chỉnh nhất cao
Nếu như mỗi ngày, doanh nghiệp bạn có đến hàng trăm comment hỏi về hàng hóa hay hàng chục tin nhắn đặt hàng. Liệu bạn có thể xử lý hết được không? Hay sẽ không có nhầm lẫn gì trong suốt chặng đường đặt mua. Tuy nhiên đối với Chatbox thì mọi việc biến thành chuyện nhỏ, chatbox kinh doanh có khả năng giải quyết nhiều quý khách hàng inbox cùng một lúc mà đảm bảo rằng không xuất hiện bất kỳ sai sót gì.
Bạn có thể truy nhập nhờ tư vấn bất kì lúc nào
Bình thường không một nhân viên nào luôn online 24/7 để túc trực cho việc quản lý các comment cũng như đặt hàng. Tuy nhiên đối với Chatbot bán hàng, nó là con robot ảo hoạt động 24/24 và luôn trong trạng thái chờ và sẵn sàng giải đáp lập tức khi nhận được tin nhắn.
Hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí
Việc thuê một người cho công việc không bao giờ là đơn giản cả, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian trong việc huấn luyện các kỹ năng, và việc chi trả cho nhân viên hằng tháng lại rất tốn kém. Chưa tính đến trường hợp nhân viên của bạn thực hiện công việc không mang lại hiệu quả sẽ khiến doanh thu không được cao. Và chúng biến thành nguyên nhân làm cho mục tiêu kinh doanh của bạn không được như ý mong muốn.
Chatbot có khả năng giúp xử lý vấn đề trên, dùng một chatbot tương đương với hiệu quả làm việc của hàng chục người. Bạn chỉ cần một số nhân viên để trả lời những tin nhắn trực tiếp khi quan trọng thôi. Vì vậy giảm tối đa đáng kể chi phí và mang lại sự gia tăng doanh thu cũng giống như sự ưng ý từ khách hàng.
Giải quyết khiếu nại, phản hồi
Tốc độ xử lý khiếu nại được đánh giá là một trong những vấn đề chìa khóa trong việc quyết định thái độ của quý khách hàng với nhãn hiệu. Nếu như khách hàng phải chờ đợi vài giờ, thậm chí vài ngày để nhận được góp ý của tổ chức đối với vấn đề họ gặp phải, sẽ rất khó để công ty đấy giữ chân khách hàng cho những lần thực nghiệm sau.
Trong trường hợp này, chatbot kinh doanh có khả năng là một phương án hữu hiệu. Một số chatbot AI hiện đã có thể nhận diện thái độ, cảm xúc, khái niệm của người dùng (tích cực, tiêu cực, trung tính) và đối tượng bị phản ánh (ví dụ: chất lượng sản phẩm, kinh nghiệm dịch vụ, tốc độ thanh toán,…).
Xem thêm Vchat là gì? Những phần mềm, ứng dụng liᴠe chat hiện nay?
Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?
Chatbot giao tiếp với quý khách hàng dựa trên một quy trình như sau:
- Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình. Máy tính sau đấy có thể am hiểu được các công việc cần tiến hành.
- Processor: Công nghệ AI tiến hành giải quyết yêu cầu của quý khách hàng.
- Respondent: Máy tính nhận output từ AI và gửi trả cho khách hàng kết quả tương ứng trên platform messenger.
Chatbot được ứng dụng như thế nào?
Tại thời điểm này, chatbot được ứng dụng rất rộng rãi để thực thi các công việc sau:
- Trợ lý cá nhân (Personal Assitant)
- Review hàng hóa, bán hàng, đặt chỗ
- Hỗ trợ khách hàng
- Thanh toán trực tuyến (Chức năng này đang được dùng cho nền tảng trang Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ)
- Đưa rõ ra kết quả của tìm kiếm, cập nhật tin tức
Xem thêm Live chat là gì? Những loại phần mềm live chat phổ biến?
Ai nên dùng chatbot?
Đa số toàn bộ các lĩnh vực buôn bán trực tuyến đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ việc bán hàng tuy nhiên tiêu biểu quan trọng là các nhóm ngành sau:
- Bán hàng dịch vụ ẩm thực, ăn uống: nhà hàng, quán ăn, quán café,…
- Kinh doanh thời trang: giày dép, quần áo, phụ kiện,…
- Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp: thẩm mỹ viện, mỹ phẩm,…
- Lĩnh vực giáo dục – huấn luyện: trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng mềm,…
- Các dịch vụ hỗ trợ: đặt vé/đặt phòng online, vận chuyển,…
Ngoài việc vận dụng Chatbot để hỗ trợ trong việc tư vấn kinh doanh và dịch vụ. Thì một trong những cách mà chúng tôi thấy rất hiệu quả cho công ty đấy là email Marketing, dùng mail theo tên miền riêng để góp ý cho khách hàng giúp tăng độ tin cậy cho nhãn hiệu đem lại niềm tin cho khách hàng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chatbox bán hàng là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về chatbox bán hàng là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (trungthanh.net, mobile.aztech.com.vn, vinbigdata.com, wiki.matbao.net)