Chiến lược giá là một trong những chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm mục đích nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ tiềm năng trên thị trường. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực ngành nghề mà doanh nghiệp sẽ có các chiến lược giá khác nhau nhằm mang lại lợi ích cao cho tổ chức.
Để tìm hiểu sâu hơn về khái niệm chiến lược giá là gì và các chiến lược giá phổ biến trong Marketing, bạn đọc hãy cùng Bizfly tham khảo thông tin được chia sẻ trong bài viết ngay sau đây.
Mục Lục
Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá (Pricing Strategy) là một chiến lược được doanh nghiệp sử dụng để vạch ra các phương hướng về giá cả của dịch vụ/sản phẩm từ đó tạo ra một mức giá hợp lý trong thời điểm nhất định giúp đạt được mục tiêu marketing của tổ chức.
Một chiến lược giá thường sẽ tác động đến nhiều yếu tố trong kinh doanh của một doanh nghiệp từ thiết lập mục tiêu kinh doanh, định vị thương hiệu, mục tiêu tiếp thị và thuộc tính sản phẩm..Các yếu tố này đều bị tác động bởi nhu cầu của người dùng, giá cả của đối thủ cạnh tranh và xu hướng kinh tế, thị trường tổng thể.
Một số chiến lược giá trong Marketing
Có rất nhiều chiến lược về giá cả trong Marketing, tuy nhiên hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về 3 chiến lược giá phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Chiến lược giá hớt váng
Chiến lược giá hớt váng được hiểu là việc doanh nghiệp định giá cao nhất cho sản phẩm ngay tại thời điểm mà sản phẩm thâm nhập vào thị trường từ đó phân chia nhóm khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Chiến lược giá hớt váng này thường phù hợp với các công ty kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ với vòng đời ngắn đồng thời doanh nghiệp sản xuất đều là những nhà nghiên cứu, phát triển công nghệ mới và đưa vào trong cuộc sống.
Chiến lược giá thâm nhập
So với việc sử dụng chiến lược giá hớt váng để đưa sản phẩm ra thị trường sản phẩm với mức giá cao nhất thì chiến lược giá thâm nhập sẽ áp dụng mức giá thấp nhất nhằm mục đích chiếm được nhiều thị phần so với đối thủ của mình.
Khi mới gia nhập thị trường, phần lớn các doanh nghiệp thường sẽ chịu lỗ trong một khoảng thời gian nhất định để nhằm đạt được càng nhiều thị phần càng tốt. Sau khi đã chiếm được thị phần thì bắt đầu tiến hành đưa giá về lại mức mà doanh nghiệp bắt đầu có lãi.
Chiến lược này thường sẽ phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng phổ thông như sữa tắm, thực phẩm, dầu gội, bột giặt…đây là nhóm sản phẩm có vòng đời dài và nhu cầu của thị trường luôn có sự tăng trưởng.
Chiến lược sản phẩm đi kèm
Đây là chiến lược giá doanh nghiệp sử dụng để nhắm vào các loại sản phẩm đi kèm với sản phẩm chính. Thường các loại sản phẩm này không bắt buộc khách hàng phải mua với mức giá thấp hơn khi khách hàng mua sắm sản phẩm chính nào đó. Đây là chiến lược thích hợp khi muốn đẩy mạnh các sản phẩm phụ nằm trong nhóm hàng tồn kho của doanh nghiệp.
Trên đây là toàn bộ thông tin về chiến lược giá cũng như 3 chiến lược giá nổi bật được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Nếu bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì hãy xem thêm các bài viết trên trang của chúng tôi nhé.
Nguồn tham khảo thông tin: https://bizfly.vn/