SEO là gì? Khác biệt giữa SEO và SEM như thế nào? Search Engine Optimization hay còn gọi là SEO là quy trình sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm. SEO là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing bao gồm nghiên cứu từ khoá, kiểm toán kỹ thuật… Hãy cùng nhau tìm hiểu về sự khác biệt giữa SEO và SEM qua baifvieets này nhé!!
Mục Lục
SEO là gì?

Search Engine Optimization hay còn gọi là SEO, được thấu hiểu là quy trình sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm. SEO giúp tăng thứ hạng tổng thể Website của bạn trên bộ máy tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo.
Các công cụ tìm kiếm sẽ nhận xét mức độ phổ biến và xếp hạng bài viết của bạn. Sao cho hợp nhất với cấp độ ảnh hưởng và kinh nghiệm của người dùng. SEO là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. bao gồm nghiên cứu từ khoá, kiểm toán kỹ thuật, tối ưu hoá và cung cấp cảm nhận good nhất cho quý khách hàng.
Xem thêm ưu điểm PR online
SEM là gì?
SEM là cụm từ được viết tắt của Search Engine Marketing, Nghĩa của nó là tiếp thị công cụ tìm kiếm. Là một chiến lược sử dụng các chiến thuật trả tiền để đạt được khả năng hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm.
SEM gồm có hai trụ cột chính là SEO và PPC (Quảng cáo tìm kiếm trả tiền).
trái lại với việc sử dụng các chiến thuật SEO Website. SEM sử dụng các nền tảng quảng cáo PPC như Google Ads và Bing SEO để tiếp cận đối tượng của bạn.

Các chiến dịch của SEM bao gồm:
- Search Ads
- Quảng cáo trong Gmail
- Display Adwords
- Shopping Ads
- Quảng cáo trên YouTube
SEO và SEM: Cái nào tốt hơn?
Trị giá
SEO không phải trả tiền thường là chiến thuật tiếp thị tốt nhất để có kết quả lâu dài. Các Website xếp hạng cao trong kết quả không phải trả tiền cho các từ khóa mục tiêu của họ, có khả năng nhận được lưu lượng truy cập không mất phí 24/7, được công nhận trong ngành và nhận được tất cả các ích lợi của SEO .
Các Web dùng PPC vẫn có khả năng nhận được lưu lượng click được nhắm mục tiêu từ các bộ máy tìm kiếm nhưng họ phải trả tiền cho nó. Khi họ dừng các chiến dịch trả tiền, lưu lượng click sẽ biến mất.
Điều cốt yếu cần lưu ý là mặc dù lưu lượng truy cập SEO hay được coi là miễn phí nhưng phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để có được kết quả không phải trả tiền hàng đầu cho các từ khóa phổ biến.
Không gian tìm kiếm có tính cạnh tranh cao đối với toàn bộ các ngành và bạn phải cần đầu tư rất nhiều để bảo đảm Web của mình nằm trong những địa điểm hàng đầu.
Bạn sẽ phải tạo nội dung chất lượng cao một cách nhất quán (đây là một quá trình rất tốn kém), thuê một người có chuyên môn SEO để giúp đỡ công đoạn SEO và sửa đổi và cải thiện Website của bạn với hàng trăm quy tắc về SEO.
Thời gian
Một điểm khác biệt chính giữa SEO và SEM là SEO mất rất nhiều thời gian để hoạt động và tạo ra kết quả trong khi PPC hầu như là tức thì.
Thế nên, cái nào tốt hơn dựa vào mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số tổng thể của bạn. nếu như bạn thích nhận được lưu lượng click nhanh thì bạn có thể bắt đầu với SEM (quảng cáo tìm kiếm có trả tiền) và song song với công việc SEO của mình. nếu như bạn thích làm ra một tổ chức trực tuyến bền lâu mà không dựa vào lưu lượng truy cập phải đóng phí, thì SEO chính là câu trả lời của bạn.
Xem thêm Cách Seo video lên Top bằng 8 bước tối ưu mới nhất 2020
Dễ học

Đối với người mới bắt đầu, sẽ cần một quá trình học tập để học SEO và PPC tuy nhiên từ kinh nghiệm của tôi, bạn sẽ trở thành một người có chuyên môn PPC nhanh hơn một người có chuyên môn SEO.
Nguyên nhân là PPC có ít quy tắc hơn so với SEO. Khi mà bạn học cách sử dụng nền tảng PPC, bạn sẽ khởi đầu thử nghiệm với các chiến dịch PPC. Bạn sẽ chạy các chiến dịch thử nghiệm với ngân sách hạn chế, phân tích kết quả, sau đó mở rộng ngân sách và tạo nhiều chiến dịch hơn.
Hơn nữa, với sự ra đời của trí thông minh nhân tạo trong nền tảng SEM, công việc của bạn sẽ đơn giản hơn vì nhiều tác vụ khó hiểu mà chúng ta từng làm trước đó (như đặt giá thầu thủ công cho vị trí đặt quảng cáo) có thể được thực hiện tự động bằng thuật toán AI.
Xem thêm Danh sách website vệ tinh – guest post hỗ trợ SEO của ATP Software
Đặt vào may rủi

Khi công ty của bạn phụ thuộc vào SEM, bạn phải cần cân nhắc những rủi ro ảnh hưởng đến SEO và PPC.
Đối với SEO, nguy cơ khổng lồ nhất là các chuyển đổi thuật toán của Google. Google là bộ máy tìm kiếm lớn nhất và cũng là nguồn lưu lượng click chính cho bất kỳ Trang Web nào. Một số lần mỗi năm họ đưa ra những chuyển đổi liên quan đến kết quả xếp vị trí. Trong những thay đổi này, có thể mất hoặc tăng xếp hạng và lưu lượng click.
Nếu như bạn đạt được lưu lượng truy cập, điều đó thật tuyệt tuy nhiên nếu bạn mất lưu lượng truy cập, có thể mất một khoảng thời gian đáng kể để tìm ra lỗi và cách khắc phục (nếu có khả năng sửa được).
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa SEO và SEM. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnix.vn, www.brandsketer.com,…)