Mobile SEO là gì? Mobile SEO là kỹ thuật chuẩn tìm kiếm trên thiết bị di động, họ sẽ tra cứu thông tin để tìm dịch vụ và địa điểm gần mình nhất, chỉ đường thông qua google map, kết nối với mạng xã hội từ điện thoại…Hãy cùng nhau tìm hiểu về Mobile SEO là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Mobile SEO là gì?
Mobile SEO là kỹ thuật chuẩn tìm kiếm trên thiết bị di động, quý khách hàng truy cập vào trang Web bằng thiết bị di động đơn giản hơn, bố cục và giao diện được co giãn thích hợp với từng loại điện thoại, giao diện được co giãn ăn nhập với từng loại điện thoại. Mọi thông tin sẽ được hiển thị chính xác và chi tiết.
Hiện nay thói quen sử dụng điện thoại để truy cập trang Web ngày càng nhiều. Họ sẽ tra cứu thông tin để tìm dịch vụ và địa điểm gần mình nhất, chỉ đường thông qua google map, kết nối với mạng xã hội từ điện thoại… Nói tóm lại tối ưu mobile SEO trên điện thoại di động là việc cấp bách nhất vào thời điểm hiện tại cho các công ty đang kinh doanh online và sở hữu Web để quảng bá truyền thông trực tuyến.
Xem thêm Chiến lược giá là gì? Các chiến lược giá trong marketing phổ biến
Tầm quan trọng của Mobile SEO
Google nhắm đến việc chuẩn trên thiết bị di động để đánh giá Website. Tìm kiếm trên thiết bị di động đang gia tăng vượt cả mức tìm kiếm trên desktop và máy tính để bàn. Khi thực hiện Mobile SEO bạn có thể nhận về được rất nhiều tiện ích. Chẳng hạn như:
- Google xếp thứ hạng cho việc tìm kiếm thông tin di động. Theo thống kê số lần nhấp chuột, chuyển đổi tỷ lệ mua sắm trên điện thoại di động cao hơn laptop.
- Google search trên điện thoại di động sẽ đẩy mạnh doanh số bán hàng. Mobile SEO sẽ giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cạnh tranh tốt với đối thủ cùng ngành.
- Local Search và Voice Search được làm nhiều trên điện thoại di động. Khách hàng có xu thế tìm shop gần nơi mình đứng. Hoặc dùng giọng nói để tìm kiếm. Những việc này đều xuất hiện với chiếc điện thoại thông minh của họ. Nếu mong muốn doanh nghiệp của mình tìm thấy tại địa phương thì không nên bỏ qua mobile SEO.
Làm sao biết website đã chuẩn cho điện thoại di động hay chưa?
Kiểm tra trực tiếp bằng điện thoại di động
Đây chính là cách làm đơn giản nhất, tuy vậy bạn phải cần vận dụng đa dạng thiết bị khác nhau để kiểm tra vì mỗi loại điện thoại sẽ có độ phân giải cũng như tính năng xử lý dữ liệu không giống nhau. Có rất nhiều trường hợp Web hiển thị tốt trên các thiết bị Iphone nhưng lại có vấn đề trên các thiết bị Android.
Xem thêm Xu hướng sống xanh dẫn đầu thị trường
Kiểm tra bằng công cụ của Google.
Để giúp các nhân sự cấp cao Web kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi về hiển thị trên điện thoại di động, Google đã cung cấp công cụ Mobile Friendly Test hoàn toàn miễn phí và đơn giản dùng. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: truy nhập đường dẫn https://search.google.com/test/mobile-friendly
Bước 2: dán đường dẫn Web bạn muốn kiểm tra vào ô URL
Bước 3: nếu kết quả Page is mobile Friendly nghĩa là Web của bạn đã được khớp
Nếu như kết quả là Page is not Mobile Friendly thì bạn cần điều chỉnh những thông báo Google đính kèm theo.
Kiểm tra trong công cụ Google Search Console
Đây chắc chắn là công cụ mà bất kỳ người quản trị web hay làm SEO nào cũng cần biết và dùng thành thạo (tham khảo bài content về Google Search Console).
Đương nhiên công cụ này cung cấp cho bạn tất cả thông tin những thông tin chưa được khớp cho thiết bị di động. Tại giao diện của Google Search Console, chọn mục Mobile Usability.
Yếu tố cần nhớ khi tối ưu Mobile Friendly
Tốc độ tải trang
Dù trên máy tính để bàn hay thiết bị di động thì tốc độ tải trang cũng chính là yếu tố hàng đầu. Không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm quý khách hàng mà nhân tố này còn tác động trực tiếp tới khả năng lấy dữ liệu của Google trên Trang Web.
Một điều bạn nên biết rằng giờ đây Google đã, đang và sẽ ưu tiên việc thu thập dữ liệu trên các điện thoại di động thay cho các máy tính để bàn sau bản thay đổi và bổ sung Google First Indexing.
Hiển thị thông tin
Các trang Web cũ hoặc được tạo ra từ lâu thường có rắc rối về hiển thị trên thiết bị di động. Thay vì hiển thị bố cục và giao diện được tối ưu cho di động với chữ lớn hơn, thực đơn gọn gàng hơn, hiển thị dạng một trang,… thì những Website này hiển thị kiểu như trên các máy tính để bàn.
Điều này dẫn đến việc để đọc được thông tin, người dùng phải zoom lớn điều chỉnh sang phía trái phải thay vì chỉ vuốt lên xuống,… Vô tình bạn đã cho họ một cái cớ để chuyển sang các Web khác.
Hiển thị quảng cáo
Việc hiển thị quảng cáo dạng pop-up hoặc quá là nhiều quảng cáo trên điện thoại di động cũng gây ra sự khó chịu cho quý khách hàng. Thêm vào đấy, việc khách hàng lỡ tay và làm họ bị điều hướng sang các trang không mong đợi sẽ khiến họ không bao giờ trở lại Web của bạn.
Chỉ nên giữ mức độ quảng cáo trên điện thoại ở mức 20% nội dung toàn trang và tránh vận dụng quảng cáo dạng pop-up.
Xem thêm Xu hướng sống xanh dẫn đầu thị trường
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn phần nào về Mobile SEO là gì và tầm quan trọng của mobie SEO. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.toponseek.com, hoc11.vn,…)