Sa thải nhân viên là một tình huống khó tránh khỏi trong doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu sa thải nhân viên đúng luật là như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
Sa thải nhân viên là gì?
Sa thải nhân viên là một hình thức kỷ luật bao gồm việc thực hiện đình chỉ tạm thời, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động vĩnh viễn với một nhân viên nào đó. Doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hiện hình thức kỷ luật này nếu nhân viên vi phạm các quy định của doanh nghiệp, vi phạm các quy định theo pháp luật nhà nước. Tuy vậy, doanh nghiệp, tổ chức cần thực hiện sa thải nhân viên đúng luật để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.
Sa thải nhân viên là một hình thức kỷ luật trong doanh nghiệp
Sa thải nhân viên đúng luật là như thế nào?
Vậy, sa thải nhân viên đúng luật là như thế nào? Dưới đây sẽ là một số quy định theo pháp luật về hoạt động sa thải nhân viên tóm tắt như sau:
Khi nào cần sa thải nhân viên?
Theo Điều 125, Bộ luật Lao động 2019, doanh nghiệp, tổ chức,… có quyền được sai thải nhân viên nếu họ vi phạm một trong những hành vi như sau:
- Tham ô, đánh bạc, trộm cắp, sử dụng ma túy, cố ý gây thương tích tại nơi làm việc.
- Tiết lộ các bí mật như bí mật kinh doanh, công nghệ, xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động,…
- Có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng, đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng về lợi ích, tài sản của doanh nghiệp, tổ chức, người sử dụng lao động,…
- Thực hiện hành vi quấy rối tình dục ở nơi làm việc.
- Đã thực hiện các biệt pháp xử lý kỷ luật kéo dài trước đó nhưng vẫn tái phạm.
- Người lao động tự ý bỏ việc không thông báo 05 ngày, cộng dồn trong thời hạn 30 ngày, hoặc cộng dồn 20 ngày trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc không lý do.
Có nhiều trường hợp nhân viên bị sa thải khác nhau
Ai là người được sa thải nhân viên
Trong doanh nghiệp, người có thẩm quyền sa thải nhân viên sẽ khác nhau. Điều này tùy thuộc vào nội quy, chính sách của từng doanh nghiệp, tổ chức khác nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo theo Điều 69, Khoản 2, điểm i trong Nghị định 145/2020/NĐ-CP về những người có thẩm quyền sa thải nhân viên đúng luật như sau:
- Người có thẩm quyền thực hiện giao kết trong hợp đồng lao động từ phía người sử dụng lao động: Ví dụ như người đại diện pháp luật, người được ủy quyền, người đứng đầu tổ chức, cơ quan có tư cách pháp nhân, người trực tiếp sử dụng lao động, người đại diện hộ gia đình, tổ hợp tác hoặc tổ chức khác không có tư cách pháp nhân, người được ủy quyền hợp pháp.
- Người được chỉ định có quyền xử lý kỷ luật theo nội quy lao động của doanh nghiệp.
Người có thẩm quyền sa thải nhân viên tùy thuộc vào quy định lao động
Quy trình sa thải nhân viên đúng luật
Để sa thải nhân viên đúng luật, bạn có thể áp dụng quy trình sau:
Bước 1 – xác định hành vi vi phạm
Theo Điều 70, Nghị định 145/2020/NĐ-CP, sau khi xác định hành vi vi phạm, doanh nghiệp cần thực hiện lập biên bản, thu thập bằng chứng về vi phạm đó. Điều này được thực hiện để làm căn cứ cho hình thức kỷ luật sa thải.
Bước 2 – họp xử lý kỷ luật sa thải
Quá trình họp sẽ cần sự tham gia của đại diện người lao động, tổ chức, doanh nghiệp và người bị kỷ luật. Cần thực hiện lập biên bản buổi họp xử lý kỷ luật. Sau buổi họp cần yêu cầu các bên ký xác nhận thông qua biên bản kỷ luật đó.
Bước 3 – ban hành quyết định sa thải và công khai
Sau khi biên bản kỷ luật sa thải được thông qua, doanh nghiệp cần thực hiện ban hành quyết định sa thải và công khai thông báo trong nội bộ doanh nghiệp. Quyết định này cần được ban hành trong thời gian quy định về xử lý kỷ luật sa thải của doanh nghiệp.
Cần thực hiện sa thải nhân viên đúng luật và đúng quy trình
Trường hợp nào không được sa thải nhân viên?
Căn cứ vào Điều 122, 123 và 125 Bộ luật Lao động 2019, không được sa thải với những trường hợp người lao động tóm tắt như sau:
- Đang điều dưỡng, nghỉ đau ốm, nghỉ việc có sự đồng ý từ người sử dụng lao động trước đó.
- Đang trong giai đoạn tạm giam, tạm giữ.
- Đang chờ kết quả điều tra xác minh, kết luận của cơ quan có thẩm quyền với những hành vi được quy định trong Điều 125 (ví dụ như tham ô, trộm cắp,…).
- Phụ nữ đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
- Thực hiện hành vi vi phạm khi đang bị bệnh tâm thần, hoặc bệnh lý mấy nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi khác.
Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn đã hiểu hơn về sa thải nhân viên đúng luật là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào Tuyendung.TopCV.vn để đăng tin tuyển dụng miễn phí và tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho vị trí trống vừa mới sa thải.