Để công ty có thể hoạt động hiệu quả, cùng lúc đó cạnh tranh thành công trên thương trường đòi hỏi một chiến lược bán hàng chặt chẽ bài bản. Vậy sau đây hãy cùng chatfuel.vn tìm hiểu về các bước để xây dựng kế hoạch kinh doanh đạt kết quả tốt cho doanh nghiệp.
Mục Lục
Kế hoạch bán hàng là gì?
XEM THÊM Hướng dẫn cách nhúng Chat Facebook vào Web mới nhất 2020
Hiểu một cách dễ hiểu, kế hoạch kinh doanh là phương pháp, cách thức hoạt động bán hàng của một công ty, tập đoàn trong lĩnh vực buôn bán, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu. Kế hoạch kinh doanh là thông tin tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự, gồm một chuỗi các biện pháp, mô hình kinh doanh trọng điểm xuyên suốt một thời gian dài. mục đích cuối cùng là hướng đến việc đẩy mạnh lợi nhuận cao nhất và sự phát triển của hệ thống bán hàng.
2. Các bước xây dựng kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp
Có nhiều cách phân chia các bước xây dựng chiến lược kinh doanh, nhưng trọng điểm được phân theo các bước sau đây:
Tìm hiểu và nghiên cứu thông tin thị trường
Tìm hiểu và nghiên cứu nội dung chính thị trường là điều đầu tiên để bạn sẽ xây dựng một chiến lược bán hàng online đạt kết quả tốt mùa Covid. Giữa những áp lực cạnh tranh rất lớn ngày nay, bạn nên nghiên cứu thật kỹ và cân nhắc xem liệu rằng mình sẽ chọn lựa bán hàng mặt hàng gì?
Nhất là với bối cảnh vô cùng khó khăn trong mùa dịch Covid, hãy thận trọng và tìm kiếm cho mình một ý tưởng thật độc đáo. Ý tưởng này cần phải thuyết phục được nhu cầu của thị trường và phải nổi bật khác biệt hơn hẳn các đối thủ khác. Ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết mọi người thường sẽ hạn chế ra ngoài và tiến hành đặt online nhiều hơn. Chính việc này cũng đang mang lại cho bạn một cơ hội lớn để có thể bán hàng online đấy!
XEM THÊM Hội An: điểm đến tuyệt vời dành cho du lịch khám phá
Nhận xét vị trí hiện tại
Để thực hiện được muc tiêu đề ra, người quản lý nên có tiêu chí nhận xét đúng cách. Phía dưới là hai lĩnh vực cần quan tâm:
- – Nhận xét môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là rủi ro hay cơ hội cho mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.
- – Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những Ưu và nhược điểm của doanh nghiệp về các mặt sau: quản lý, marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển. Từ đó đưa ra phương hướng kinh doanh sát với tiềm lực công ty nhất.
Chuẩn bị và thực hiện kế hoạch kế hoạch
Chuẩn bị và thực hiện Kế hoạch chiến lược gồm hai công đoạn không giống nhau nhưng lại ảnh hưởng với nhau:
Giai đoạn tổ chức: Là quá trình thực hiện gồm: việc tổ chức con người và các nguồn lực để củng cố sự lựa chọn.
Giai đoạn chính sách: là việc phát triển các chính sách có thuộc tính chức năng để củng cố, chi tiết hơn kế hoạch đã chọn.
XEM THÊM Hướng dẫn cách bỏ theo dõi hàng loạt trên facebook mới nhất 2020
Đặt ra mục đích rõ ràng, cụ thể
Bạn nên phân chia mục đích lớn nhất của mình thành nhiều mục đích nhỏ hơn. Với mỗi một mục đích bất kỳ hãy ghi ra cụ thể mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của nó là gì? Việc này sẽ giúp doanh nghiệp bạn sẽ tiếp xúc gần hơn với việc xây dựng một kế hoạch bán hàng online đạt kết quả tốt.
Bạn nên xây dựng mục tiêu cho công ty mình dựa vào mô hình SMART, nghĩa là mục tiêu của bạn phải đạt đủ các tiêu chí sau :
- S – Specific: Cụ thể, bài bản và dễ hiểu
- M – Measurable: đo đếm được
- A – Achievable: có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
- R – Relevant: thực tế và không viển vông
- T – Time frame: thời hạn để hoàn thành mục tiêu đã vạch ra
Đánh giá và kiểm soát chiến lược
Ở giai đoạn này của quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà lãnh đạo xác định xem liệu lựa chọn chiến lược của họ trong mô hình thực hiện có phù hợp với các mục đích của doanh nghiệp. Đây là hành trình kiểm soát dự toán và quản lý bình thường nhưng bổ sung thêm vê quy mô.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: printgo.vn, kiotviet.vn, nhanh.vn