Cho dù có phong phú chatbot khác nhau nhưng công đoạn tạo một chatbot đều phải trải qua 4 bước như trên. Trong đó, 2 bước quan trọng nhất là bước 1 và bước 3. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Quy trình 4 bước để tạo lập và khai triển một chatbot.
Mục Lục
1.Đọc lại và nhận xét toàn bộ cuộc nói chuyện đã xảy ra của công ty và khách hàng của bạn
Điều đầu tiên để điều khiển tự động được tin nhắn là hãy hiểu các cuộc nói chuyện mà dịch vụ người mua hàng của bạn đang có với khách hàng. Ba câu hỏi bạn cần đáp được ở giai đoạn này:
- Các vấn đề phổ biến nhất mà người mua hàng thường hỏi là gì?
- Tần suất lặp lại của những câu hỏi giống hoặc tương tự nhau?
- Đội ngũ nhân sự của bạn tốn bao nhiêu thời gian để giải đáp mỗi câu hỏi đó?
Các bộ phận bạn có thể hỏi sẽ là nhóm phát triển kinh doanh, bộ phận bán hàng hoặc đại diện khách hàng. Bạn có thể hơi ngạc nhiên vì Việc này sẽ lặp đi lặp lại gây khó chịu cho nhân viên ( hoặc chính bạn nếu bạn chính là người đang xây dựng chatbot cho doanh nghiệp), nên có thể đôi khi bạn sẽ không nhận được đầy đủ các lời giải thích.
2.Lựa chọn nền tảng và công cụ xây dựng chatbot
Quá trình xây dựng, thử nghiệm và triển khai chatbots có thể được thực hiện trên các nền tảng phát triển chatbot. một số nền tảng rất phổ biến hiện nay vì chúng được cho phép sử dụng không mất phí. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng chatbot cho mục tiêu bán hàng thì nên dùng WIT.AI được phát triển và hoạt động trên Messenger Flatform hoặc API.AI được hỗ trợ với Google Cloud Platform.
XEM THÊM Hướng dẫn cách gửi video qua tin nhắn facebook mới nhất 2020
Rất nhiều công cụ xây dựng chatbot không mất phí được tạo ra dựa trên hai nền tảng này. Một vài công cụ rất nổi tiếng và có nhiều nhà thiết kế chatbot tin tưởng dùng như SnachBot, Chatfuel, Harafunel, … Khi mà bạn đã có định hướng cụ thể và công cụ xây dựng chatbot, bạn có thể sử dụng chúng để khởi đầu tạo ra cho mình một bot chat rồi đấy.
3.Xây dựng kịch bản
Công đoạn xây dựng kịch bản chatbot có thể được chia thành hai vai trò chính: hiểu được ý định của người dùng và tạo ra câu trả lời thôi thúc người dùng chọn câu trả lời đấy.
Vai trò đầu tiên ảnh hưởng đến việc hiểu người sử dụng mong muốn tìm gì. Hiện nay, người sử dụng tác động qua lại với bot dưới dạng văn bản tự do hoặc câu lệnh thoại. Một kịch bản được đưa rõ ra để nắm rõ ràng người dùng sẽ tác động qua lại như thế nào với hệ thống. Trong kịch bản sẽ có các câu hỏi và các đáp án để người sử dụng lựa chọn. Chatbot kết hợp AI hoàn toàn có thể đọc thông tin người dùng gửi đến bằng cách lọc các từ khóa và góp ý lại.
Bước 4: Thử nghiệm
Có thể trước khi đưa vào chạy chính thực bạn nên cài đặt để chạy trước cho 1 nhóm nhỏ nội bộ hoặc xây dựng chatbot trên 1 fanpage khác và điều hướng nội bộ vào kiểm duyệt thử.
Với những câu hỏi hoặc các chủ đề phổ biến bạn đã xây dựng trong chatbot, lời khuyến tốt đặc biệt là bạn nên áp dụng ngay vào luồng cho những subscribers mới để tiến hành khảo sát và tối ưu ngay từ điểm chạm trước tiên giữa khách hàng với bot.
XEM THÊM Hướng dẫn cách tạo landing page wordpress hiệu quả mới nhất 2020
Việc thứ 2 bạn cần chú ý đấy chính là thông tin mà bot sẽ chủ động giới thiệu khi tiếp xúc với người mua hàng mới đồng thời phân phối những lời giải thích đóng. Tức là những lời giải thích bộ máy tự động đưa ra nếu như người mua hàng hỏi những câu hỏi thường gặp.
Khi bạn chọn theo cách này, sẽ có 2 bài toán bạn phải cần giải tiếp:
- 1 là mọi người đang phản ứng với các câu hỏi đóng như thế nào? Nó có đủ chọn lựa để họ click vào hay không? Hay là họ sẽ hỏi tiếp 1 câu hỏi khác? Câu hỏi đó là gì? Và bạn có mong muốn bỏ thời gian ra để sửa đổi và sửa đổi và cải thiện tiếp cho các lời giải thích tự động cũ để cải tiến chatbot hay không?
- 2 là bạn phải phân biệt rõ ràng: những vẫn đề nào người mua hàng có thể tác động qua lại với lời giải thích đóng, vấn đề nào thì cần sự xuất hiện của con người.
Ngay cả với các câu hỏi thường gặp, chắc chắn bạn sẽ không thể nào đủ dữ liệu để xây dựng các lời giải thích đóng thích hợp, buộc phải có nhân sự chat can thiệp.
Bước 4: Đưa chatbot vào hoạt động
Đây là bước bạn cần dành nhiều thời gian để nhận xét và kiểm tra xem chatbot đang đạt kết quả tốt ở cấp độ nào, cần những gì để tối ưu thêm.
Có thể bạn phải cần đọc thêm sơ đồ ma trận dưới đây:
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: harafunnel.com, congdongchatbot.com