PR sản phẩm là gì? PR hàng hóa là cách doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp xúc gần hơn với người dùng, là hệ thống bao gồm các hoạt động xây dựng nhận xét tích cực của khách hàng đối với công ty. Hãy cùng tìm hiểu về PR sản phẩm là gì nhé!!!
Mục Lục
PR sản phẩm là gì?
PR có tên toàn bộ là Public relations – quan hệ công chúng, đây là hệ thống bao gồm các hoạt động xây dựng nhận xét tích cực, đúng đắn và sửa đổi và nâng cấp sai lầm, tiêu cực của khách hàng đối với công ty, tổ chức hay hàng hóa nào đấy.
PR hàng hóa là cách doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp xúc gần hơn với người dùng. PR thành công quyết định lớn đến công đoạn hoạt động bán hàng của tổ chức đó. Do vậy, PR không dừng lại ở một loại hình hay một trong những cách thức nào, chỉ cần thuyết phục được tiêu chuẩn cộng đồng là đủ. Trong đó, bí quyết PR thịnh hành nhất hiện nay là vận dụng bài content.
Xem thêm Triển khai PR ngành bất động sản đột phá
Cách PR sản phẩm truyền thống
Bài PR báo chí
Là hình thức PR thông qua bên thứ 3 (báo chí) để đăng tải một hoặc một chuỗi bài báo chứa thông tin có giá trị về hàng hóa, dịch vụ nhằm dẫn dắt công chúng mục tiêu có hiểu biết, ấn tượng tốt và ghi nhớ về sản phẩm, dịch vụ.
Những bài PR sẽ không trực tiếp đề cập về hàng hóa như các bài quảng cáo mà thường có góc nhìn khách quan, mượn một bối cảnh, câu chuyện hay sự kiện khác để khéo léo hướng công chúng đến ngành nghề mà sản phẩm, dịch vụ đang hướng tới.
Tổ chức sự kiện, hội thảo, workshop
Event cũng là một trong những cách PR truyền thống cung cấp hiệu quả cho công ty, các event trong chiến dịch PR gồm có event ra mắt, tổ chức các cuộc thi về sản phẩm/ dịch vụ, hội thảo, workshop tác động qua lại,…
Các hoạt động cộng đồng: Tài trợ (Sponsor) và CSR
Tài trợ (bằng tiền hoặc hiện vật), hay bảo trợ truyền thông là một trong những cách làm PR truyền thống mang lại hiệu quả. Không những thế, CSR (Corporate Social Responsibilities – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) cũng là một hướng phát triển của hoạt động cộng đồng trong PR, khi doanh nghiệp tiến hành trách nhiệm của mình (ví dụ bảo vệ môi trường, mang lại nguồn vốn, lập quỹ,…) từ đó xây dựng ấn tượng tốt trong lòng công chúng.
Xem thêm Ưu điểm PR online là gì? Cách viết bài PR hiệu quả nhất?
Viết câu chuyện nhãn hiệu (Brand Storytelling)
Nhãn hiệu Storytelling, hay nhãn hiệu Story là cách kể câu chuyện về nhãn hàng một cách ấn tượng, cảm động, tạo sự thích thú, cảm hứng hoặc đồng cảm của công chúng, khiến công chúng ghi nhớ và có ấn tượng về Brand.
Sự khác nhau giữa PR và Quảng cáo
Quảng cáo và PR là hai định nghĩa không thể tách rời trong chiến lược marketing, nhiều người thường lầm tưởng quảng cáo và PR là một. thế nhưng, suy nghĩ này hoàn toàn không đúng.
Định nghĩa
Quảng cáo là kỹ thuật được dùng để thu hút sự chú ý của mọi người với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đều phải đóng phí cho cơ quan quảng cáo, trao đổi qua lại giữa công ty và khách hàng không có, họ chỉ biết sự hiện hữu của hàng hóa.
PR là hoạt động giao tiếp nhằm xây dựng mối tương quan giữa doanh nghiệp và quý khách hàng. PR được thực hiện bằng nhiều cách thức khác nhau và có thể không tốn phí. PR là mối quan hệ hai chiều, công ty cho người dùng nhìn thấy sản phẩm. Đổi lại, khách hàng đưa rõ ra đánh giá, góp ý để cải tiến hoặc nâng cao giá trị hàng hóa.
Mục tiêu
Quảng cáo sản phẩm thường tập trung vào lôi cuốn người có khả năng mua hàng. Do vậy, quảng cáo hay được trình bày ở giới hạn nhất định. doanh nghiệp có khả năng kiểm soát tất cả các nội dung quảng cáo. Vị thế truyền thông luôn được bảo đảm, đồng nhất trước công chúng.
PR sản phẩm tập trung vào việc duy trì hình ảnh tích cực của công ty. Hoạt động PR được trình bày ở khắp các phương tiện truyền thông. Công ty chỉ là đối tượng mở màn sự kiện PR nhưng không thể làm chủ diễn biến về sau. Do vậy, không ai dám chắc chắn PR có thể cung cấp hiệu quả đúng với mong ước không.
Xem thêm Hướng dẫn chạy adword chi tiết cụ thể nhất hiện nay
Sự uy tín
Quảng cáo có khả năng xảy ra vào bất cứ thời điểm nào mà doanh nghiệp mong muốn. Thậm chí, nếu như đủ ngân sách, công ty có thể cho quảng cáo chạy trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiệu quả của quảng cáo sẽ thấp hơn so với PR. Bởi lẽ, mọi nội dung, sự kiện đều được mang lại bởi một bên và chưa có kiểm chứng.
PR chỉ nên thực hiện vào thời điểm thích hợp. hiệu quả của PR rất cao, nhất là khi doanh nghiệp đánh trúng vào tâm lý của người mua hàng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về PR sản phẩm là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về PR sản phẩm là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (careerbuilder.vn, tuha.vn, blog.topcv.vn, 123job.vn)