Sale B2B là gì? Sales B2B là nhân viên kinh doanh công ty với công ty, khách hàng của nhân viên bán hàng B2B là các tổ chức, doanh nghiệp. Mô hình B2B gồm nhiều loại như cộng tác thương mại, trung gian… Hãy cùng tìm hiểu về sale B2B là gì nhé!!!
Mục Lục
Sale B2B là gì?
Sales B2B là gì hay Sales Business to Business là nhân viên kinh doanh công ty với công ty, hiểu biết đơn giản hơn, khách hàng của nhân viên bán hàng B2B là các tổ chức, doanh nghiệp.
Các mô hình kinh doanh B2B thường gặp
Mô hình B2B trọng điểm là bên MUA
Trong 4 loại thì đây chính là dạng thường ít gặp nhất. Bởi hầu hết doanh nghiệp hiện nay là mong muốn bán hàng hóa của mình đến đối tác.
Tuy nhiên vẫn còn một ít công ty kinh doanh B2B theo hình thức này, cơ quan kinh doanh sẽ đóng nhiệm vụ chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ các bên thứ ba. Thậm trí còn có cả Website về các nhu cầu cần mua và các cơ quan bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
Xem thêm SEO google map là gì? Ích lợi của SEO Google Map?
Mô hình kinh doanh B2B trọng điểm là bên bán
Loại hình thứ này sẽ thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại thị trường B2B nước ta. Một đơn vị sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan thứ ba như: công ty, bán buôn, bán lẻ,…
Mô hình này có khả năng mang lại sản phẩm với số lượng lớn.
Mô hình bán hàng B2B trung gian
Có khả năng giải thích là như vậy: “hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại và điện tử trung gian”
Có thể lấy VD như: Shopee, Lazada, Tiki,… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sản phẩm sẽ gửi lên và quảng cáo. Các doanh nghiệp cần mua sẽ đặt mua trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định của trang thương mại và điện tử trung gian.
Mô hình kinh doanh B2B cộng tác thương mại
Loại hình này tương tự với kinh doanh B2B trung gian nhưng mang thuộc tính tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều cơ quan.
Bán hàng B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác hay được hiện thị dưới dạng các sản giao dịch điện tử:
- Thị trường điện tử
- Sàn giao dịch thương mại
- Cộng đồng thương mại
- Sàn giao dịch internet
Khách hàng B2B có những đặc điểm gì?
Mặc dù đều là vị trí nhân viên bán hàng, thế nhưng người dùng của hai vị trí này rất khác nhau. Cùng Glints tìm hiểu những đặc điểm của khách hàng B2B nhé.
- Thứ nhất, các doanh nghiệp thường có tần suất mua không nhiều tuy nhiên khối lượng, quy mô mua hàng rất lớn
- Thứ 2, quyết định mua hàng của quý khách hàng doanh nghiệp lâu hơn và mang tính chuyên nghiệp cao
- Thứ ba, nhiều người cùng tham gia vào quyết định mua hàng của doanh nghiệp
- Thứ tư, ưu tiên những mối quan hệ lâu dài giữa người mua và người bán
- Thứ 5, quan tâm đến các vấn đề về giá thành
Xem thêm Sale funnel là gì? Có vai trò gì trong ngành bất động sản?
Công việc của Sale B2B là gì?
Với sự không giống nhau về đặc điểm, hành vi giữa hai nhóm khách hàng B2C và B2B công việc của Sales B2B cũng sẽ khác. Công việc của một nhân viên bán hàng quý khách hàng công ty bao gồm:
- Tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online, offline
- Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ chung ngành
- Cài đặt và duy trì mối quan hệ good đẹp với quý khách hàng
- Tư vấn thể hiện, báo giá về sản phẩm dịch vụ của công ty đến quý khách hàng
- Soạn thảo hợp đồng kinh doanh
- Thuyết phục và thương thuyết ký kết hợp đồng với quý khách hàng
Những kênh B2B khổng lồ nhất hiện nay
Amazon
Đây chính là một trong những Web TMĐT lớn nhất toàn cầu có nguồn gốc tại Mỹ với khởi điểm là trang Web bán sách. Hiện nay Amazon trở thành một trong những kênh bán hàng B2B với hàng hoá và ngành hàng cực kì đa dạng: sách báo, đồ điện tử, mỹ phẩm, máy móc chuyên dụng…
Foxconn
Foxconn Technology Group – một trong những nhà cung cấp thiết bị điện tử như linh kiện, phụ kiện điện thoại khổng lồ nhất hiện nay có trụ sở tại Đài Loan. khách hàng của Foxconn gồm có các doanh nghiệp lớn như: Apple, Amazon, Microsoft, Kingdom, Nintendo, Xiaomi…
Sự khác nhau giữa B2B và B2C
Công đoạn marketing sản phẩm và dịch vụ
Khách hàng cá nhân (B2C) sẽ chú ý nhiều vào lợi ích mà họ nhận được từ sản phẩm, vì lẽ đó kế hoạch marketing sẽ tập trung vào ích lợi, kinh nghiệm mà sản phẩm cung cấp cho quý khách hàng.
Trong lúc đó, đối với quý khách hàng công ty, bên cạnh mong muốn thực tế về lợi ích nhận được từ hàng hóa họ cũng đặc biệt quan tâm đến các mối quan hệ lâu dài và uy tín của cơ quan đối tác. Do vậy, sale B2B vừa phải nâng cao kỹ năng bán, vừa nâng cao uy tín và xây dựng mối tương quan gắn bó với khách hàng doanh nghiệp.
Quy trình bán hàng
Mục tiêu của cuối cùng của B2C là biến quý khách hàng cá nhân tiềm năng biến thành quý khách hàng thực của tổ chức, quy mô thị trường mục tiêu là rất lớn nên doanh nghiệp cần liên tục tiến hành các hoạt động marketing, bán hàng để thu hút sự quan tâm của người dùng.
Chu kỳ bán hàng
Thông thường chu kỳ kinh doanh của B2C nhanh hơn rất nhiều so sánh với B2B. Chu kỳ bán hàng của B2B có thể kéo dài trong vài tháng, thậm chí là một năm.
Xem thêm Mobile SEO là gì? Tầm quan trọng của Mobile SEO?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sale B2B là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về sale B2B là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, crmviet.vn, blog.growsteak.com, www.gosell.vn)