Đặc điểm phương tiện truyền thông? Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin, giúp doanh nghiệp có thể tìm hiểu insight và kiểm soát tâm lý quý khách hàng một cách nhanh chóng, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm phương tiện truyền thông nhé!!!
Mục Lục
Truyền thông là gì?
Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin, nó cũng được xem là một kiểu tác động qua lại xã hội mà trong đó có ít ra hai tác nhân tác động qua lại với nhau. Nó giúp chia sẻ quy tắc và tín hiệu ở dạng đơn giản, thông tin sẽ được truyền từ người gửi tới người nhận. Phát triển truyền thông là tăng trưởng các quá trình tạo tính năng để một người hiểu biết được và nắm bắt được ý nghĩa được lời của người khác nói.
Xem thêm Khác biệt giữa SEO và SEM mà bạn không thể bỏ qua
Phân tích ưu yếu điểm của phương tiện truyền thông
Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời (OOH) là các hình thức quảng cáo tiếp xúc với con người khi họ ra khỏi nhà. Quảng cáo ngoài trời xảy ra ở bất kì nơi đâu mà chúng ta đi như phố xá, nhà ga, sân bay, trên xe bus, trung tâm thương mại, thang máy…
- Ưu điểm: Quảng cáo ngoài trời giúp tiếp cận với khối lượng lớn và đa dạng đối tượng với rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề không giống nhau. số lần lặp lại xảy ra của quảng cáo ngoài trời rất cao, lặp đi lặp lại liên tục.
- Nhược điểm: Vì tiếp cận nhiều đối tượng nên quảng cáo ngoài trời khó tiếp xúc được đối tượng mục tiêu, đạt kết quả tốt đo lượng bị hạn chế và quá trình thi công khá mất thời gian.
Báo chí

Là một trong những phương thức truyền thông có từ lâu, quảng cáo trên báo chí vẫn được ưa chuộng tới ngày nay. Doanh nghiệp có khả năng liên lạc với các tòa soạn báo, nhân viên phụ trách quảng cáo của các báo để đăng quảng cáo của mình. Có rất nhiều cách thức quảng cáo trên báo chí hiện nay như trang quảng cáo, bài báo PR, TVC, banner trên báo điện tử…
- Ưu điểm: Quảng cáo trên báo chí có chi phí rẻ và có độ tin cậy cao từ liên quan của các cơ quan báo chí. Hơn nữa báo chí là phương tiện truyền thông phổ biến phải có độ phủ lan rộng trên nhiều hình thức từ báo giấy, truyền hình đến internet.
- Nhược điểm: Với chi phí rẻ, quảng cáo trên báo chí đôi khi khiến người đọc cảm nhận thấy bị “ngộp” bởi phải tiếp nhận quá là nhiều quảng cáo trong một ấn phẩm, dẫn đến hành vi lướt qua quảng cáo.
Xem thêm Google ads là gì? Các dạng quảng cáo Google Ads hiện nay?
Truyền thông mạng xã hội
Tại thời điểm này ai cũng có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. mạng xã hội cho phép quý khách hàng được trao đổi, liên hệ với nhau trên một nền tảng trực tuyến chung, được tương tác bằng hình ảnh, video, ứng dụng hay thông tin đa dạng không giống nhau. Một vài mạng xã hội phổ biến vào thời điểm hiện tại có thể nói đến là trang Facebook, instagram, Tiktok…
- Ưu điểm: đây là kênh quảng cáo mà doanh nghiệp có thể tìm hiểu insight và kiểm soát tâm lý quý khách hàng một cách nhanh chóng. Số lượng người dùng lớn, nhiều loại đối tượng, khoản chi rẻ, có thể đo đạc số liệu rất nhanh làm cho nhiều doanh nghiệp lựa chọn mạng xã hội để quảng cáo cho nhãn hiệu của mình.
- Nhược điểm: kênh mạng xã hội có nhiều tài khoản ảo, nên thỉnh thoảng sẽ không tiếp cận được đối tượng. Nội dung trên mạng xã hội nhiều lúc không chuẩn chỉnh nhất, cần được kiểm chứng, khiến quý khách hàng còn nghi ngờ.
Top phương tiện truyền thông phổ biến vào thời điểm hiện tại
Phát trực tiếp
Phương tiện truyền thông phát trực tiếp là cách tuyệt vời để bạn trao đổi qua lại với quý khách hàng bao gồm những trang truyền thông kênh mạng xã hội truyền thống phổ biến. Tại đó bạn có thể chia sẻ các clip hoặc hình ảnh được ghi lại như Youtube Live, trang Facebook Live, mạng xã hội instagram Live,…
Khi đã xây dựng được cho mình một chiến lược tăng trưởng cụ thể, bạn sẽ thường xuyên trao đổi qua lại và thu hút quý khách hàng đăng ký kênh truyền thông của mình. Bởi vậy, họ có thể cập nhật được những thông tin hữu ích và sử dụng nó trong việc phục vụ và xử lý các nhu cầu của họ.
Xem thêm SI là gì? Những nội dung cần thiết thể hiện chính xác trên SI
Social Media
Social Media hay phương tiện truyền thông kênh mạng xã hội là những phương tiện, nền tảng công nghệ tương tác được phát triển để giúp quý khách hàng chia sẻ nội dung, sở thích hay kiến thức thông qua các cộng đồng trên không gian mạng ảo. Với lượng người dùng lớn, doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media để nâng cao nhận thức Brand và tiếp xúc khách hàng mới.
Điện thoại
So với những phương tiện truyền thông khác, điện thoại có hiệu quả tác động tốt nhất đến nhận thức quý khách hàng. Khi bạn vận dụng điện thoại để trao đổi các vấn đề trực tiếp với khách hàng thì nó sẽ tạo ra cơ hội để tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng và thể hiện đến họ các hàng hóa, dịch vụ của tổ chức có thể đáp ứng những nhu cầu đấy.
Ngoài ra, thông qua phương tiện này bạn cũng có thể đơn giản chiếm được cảm tình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với quý khách hàng. Tuy vậy, cách này chỉ tiếp cận được với gần như không có khách hàng và chi phí thì lại đắt đỏ.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm phương tiện truyền thông cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về đặc điểm phương tiện truyền thông thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn, marketingai.vn, goldsungroup.com.vn, bizfly.vn)