Marketing 4C là gì? Marketing 4C bao gồm 4 nôi dung gồm C trước tiên trong Marketing 4Cs mong muốn đề cập là Customer Value, tức giá trị quý khách hàng thay thế cho ““product” trong mô hình 4P. Hãy cùng nhau tìm hiểu về marketing 4C là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Marketing 4C là gì?
Các công ty hiện nay đang phải đối mặt với những vấn đề như phương pháp truyền thông của tổ chức đang bị “lỗi thời”, không thể “che mắt” được sự nhạy cảm và khó tính của khách hàng. Trong khi cho dù marketing lấy khách hàng làm mục tiêu, “khách hàng là thượng đế” thì những mô hình marketing trước đây lại bộc lộ rất nhiều nhược điểm, chỉ có liên quan sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà xem nhẹ sự nhạy cảm của người dùng, dẫn đến việc người dùng không ưng ý và sẵn sàng quay lưng lại với công ty dù sản phẩm của công ty có chất lượng hơn đối thủ.
Để theo kịp xu thế tăng trưởng trên của thị trường và quý khách hàng mục tiêu, các người có chuyên môn marketing đã đưa ra khái niệm 4C để thay thế mô hình 4P đã lỗi thời đó.
Xem thêm Sức mạnh Digital Marketing với bất động sản bạn cần nên biết
Nội dung mô hình 4Cs trong Marketing
Customer Value (Giá trị khách hàng)
Chữ C trước tiên trong Marketing 4Cs mong muốn đề cập là Customer Value, tức giá trị quý khách hàng thay thế cho ““product” trong mô hình 4P. nói dễ hiểu, nhân tố này hướng đến ước mong và nhu cầu của người dùng.
Theo như mô hình này, doanh nghiệp không nên bán những thứ mà mình có, hãy bán những thứ khách hàng cần. Vì vậy, thay vì tập trung vào tăng trưởng hàng hóa các nhà tiếp thị cần nghiên cứu mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng sau từ đấy mới phát triển hàng hóa thuyết phục từng nhu cầu của khách hàng.
Tất nhiên, điều cốt lõi của bất kỳ kế hoạch tiếp thị nào là bản thân hàng hóa. tuy vậy, đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” vì hàng hóa phải là thứ mà khách hàng mong ước. Hơn nữa, sản phẩm của bạn nên có điều gì đó độc đáo giúp chúng nổi bật hơn tất cả các đối thủ chung ngành còn lại.
Cost (Chi phí)
Yếu tố khoản chi thay thế cho “Price” trong 4P Mix. Đứng trên phương diện doanh nghiệp, khoản chi và giá bán có thể được xem là một. Tuy nhiên, từ khái niệm của người dùng, giá bán chỉ thuộc một phần trong tổng khoản chi phát sinh để thỏa mãn mong đợi và nhu cầu của khách hàng. Khách hàng phải trả nhiều chi phí hơn trong lúc mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. một vài khoản chi như:
- Giá – số tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng trả để có được sản phẩm hoặc dịch vụ
- Chi phí mua hàng bổ sung – các khoản phí bổ sung có khả năng phát sinh khi mà bạn mua sản phẩm (Ví dụ như tiền phí vận chuyển, thời gian, công sức và tiền bạc dành cho việc nghiên cứu sản phẩm…)
- Khoản chi thời cơ – Những ích lợi mà người tiêu dùng của bạn sẽ nhận được nhưng đã từ bỏ để mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Convenience (Thuận tiện)
Nhân tố tứ 3 trong mô hình Marketing Mix 4Cs là sự thuận tiện khi mua hàng, nó tương đương với yếu tố “place” trong mô hình 4P Marketing Mix cổ điển. Thế nhưng, sự thuận tiện khi mua hàng ở mô hình này không chỉ là địa điểm hoặc nơi phân phối. Sự phát triển của công nghệ số, thương mại điện tử, thẻ tín dụng và điện thoại di động đã khiến cho việc mang lại sản phẩm đến với quý khách hàng biến thành một “trò chơi” hoàn toàn mới.
Người dùng hoàn toàn không hẳn phải đến điểm phân phối, cửa hàng thực tế của bạn mà vẫn có thể mua được hàng hóa nhờ các nền tảng trực tuyến khác. Để thích nghi với thời cuộc, các nhà tiếp thị cần phân tích thói quen mua sắm của nhóm khách hàng mục đích của mình để tìm biết được họ thích mua sắm trực tuyến hay tại các cửa hàng? Nếu như là mua sắm trực tuyến thì mua sắm trên nền tảng nào… Từ đấy điều kiện thuận lợi cho họ khi mua hàng.
Communication (Giao tiếp)
Nếu như 4P trong Marketing Mix vận dụng sử dụng “promotion” như một phương tiện để đưa thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến người dùng thì trong mô hình 4C – Giao tiếp chính là chìa khóa để tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với người dùng thân thiết.
Thay vì kế hoạch truyền thông một chiều, các tổ chức cần áp dụng phương pháp “lắng nghe và học hỏi”. Trên cơ sở giao tiếp, công ty có khả năng hiểu khách hàng của mình tốt hơn. Việc này góp phần đẩy mạnh sử gia tăng của doanh số bán hàng cũng như lòng trung thành của khách hàng.
Xem thêm Lập kế hoạch Marketing bất động sản theo tiêu chuẩn
Mối quan hệ giữa 4C và 4P
Production gắn liền với Customer solutions
Mang nghĩa là bất cứ hàng hóa nào tạo ra cũng cần nên có ý nghĩa, đáo ứng được ước mong của khách hàng, tạo sản phẩm ra để hướng đến khách hàng, hấp dẫn khách mua hàng chứ không phải tạo ra với sự vô nghĩa. Thế nên, công ty cần phải bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu những nhu cầu của quý khách hàng từ đó sẽ tọa được những hàng hóa mang lại giá trị lớn cho người dùng.
Price gắn liền với Customer costs
Những mức giá mà công ty đưa rõ ra luôn phải thích hợp với số tiền mà khách hàng có khả năng chi ra cho sản phẩm, đây là điều kiện cực kì quan trọng bởi nếu như giá chênh lệch quá nhiều so sánh với các đối thủ sẽ xảy ra vấn đề từ đó gây nên sự bất ổn trong việc tiêu thụ hàng hóa tới tay người dùng. Mức giá cao hoặc thấp quá không phải vấn đề nhưng chất lượng sản phẩm phải phù hợp với giá mà các doanh nghiệp đưa ra.
Xem thêm Tip PR báo chí cho bất động sản hiệu quả cho doanh nghiệp
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing 4C là gì và nhưng ưu điểm của marketing 4C. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tmarketing.vn, unica.vn,…)