Ưu điểm marketing 4P là gì? Marketing Mix 4P (hay còn gọi là Marketing Mix hoặc Marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị. Marketing 4P dễ dàng trình bày cũng như truyền đạt các thành phần trong chiến lược, thông qua các số liệu đo lường được. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm marketing 4P qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Marketing Mix 4P là gì?
Marketing Mix 4P (hay còn gọi là Marketing Mix hoặc Marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm: mặt hàng (Product), cái giá (Price), mang lại (Distribution), xúc tiến (Promotion). Chiến lược Marketing Mix được công ty sử dụng để đạt cho được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Xem thêm Ý tưởng Content Marketing bất động sản đầy sáng tạo
Điểm mạnh và điểm yếu của kế hoạch bán hàng 4P trong marketing
Ưu thế
Có thể thấy kế hoạch kinh doanh 4P trong Marketing không khó để có thể hình dung, tuy nhiên một chiến lược thực sự tốt là khi nó dễ giải thích và sửa đổi được khi một vài điều kiện xảy ra không như mong đợi. Sau đây là một số ưu thế mà bạn phải cần quan tâm:
- Dễ dàng trình bày cũng như truyền đạt các thành phần trong chiến lược, thông qua các số liệu đo lường được.
- Cho phép các nhân sự cấp cao đặt ra các mục đích theo từng giai đoạn và xây dựng kế hoạch tiến hành chúng.
- Bảo đảm sự vận hành suôn sẻ cho công ty và có khả năng duy trì một phương thức làm chủ đơn giản trong môi trường kinh doanh.
- chiến lược bán hàng này có thể cạnh tranh thành công trước cả các đối thủ lẫn sản phẩm của họ.
- Thuận tiện trong việc xác định các cơ hội cần khám phá cũng giống như tránh được các rủi ro, cho phép doanh nghiệp có tầm nhìn xa hơn về tương lai thông qua các thành phần của 4P trong Marketing.
Yếu điểm
- Thỉnh thoảng việc áp đặt thông điệp giới thiệu đến người dùng quá là nhiều về hàng hóa khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Đặc biệt là những thông điệp không mang lại giá trị gì nhiều đến nhu cầu của người dùng.
- Với xu hướng Marketing tối tân ngày nay, thật không khó để tiếp cận những nội dung được truyền bá từ cũ đến mới, và được chuyển đổi liên tục ngay trên mạng lưới Internet. Cũng vì vậy mà quý khách hàng rất dễ để bỏ qua chúng.
- Cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi mà doanh nghiệp nào cũng chạy đua trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi doanh nghiệp nhiều yếu tố bao gồm nguồn lực từ tài chính đến nhân sự, bối cảnh thị trường kinh doanh lúc bấy giờ.
Xem thêm Lập kế hoạch Marketing bất động sản theo tiêu chuẩn
Cách phát triển kế hoạch marketing mix
Tham gia nghiên cứu thị trường và phát triển hàng hóa
Đầu tiên, chúng ta cần thấu hiểu rằng việc xúc tiến của bạn liệu có thành công hay không, phụ thuộc nhiều vào sản phẩm của bạn. Nhằm bảo đảm tiến trình kế hoạch đi đúng hướng, công ty bạn cần nắm được những ích lợi giá trị của nó, và câu chuyện đằng sau việc công ty bạn tạo nên sản phẩm này.
Những phương pháp hay nhất mà bạn phải cần thực hiện, để đảm bảo về mặt hàng hóa tốt nhất là:
- Tham gia vào việc nghiên cứu thị trường, thông qua việc thập dữ liệu nhu cầu người mua, người tiêu dùng của bạn. Điều này cực kỳ quan trọng, trong việc tạo thành những tính năng ích lợi cho hàng hóa.
- Trò chuyện trực tiếp với quý khách hàng hiện tại, tìm hiểu những vấn đề mà trong dòng sản phẩm của bạn chưa đáp ứng được nhu cầu của họ.
- Theo dõi xu hướng ngành hàng nhằm xác định nhu cầu tiềm năng trong tương lai mà doanh nghiệp bạn có thể tham gia.
Xác định mô hình định giá của bạn
Để lựa chọn một mức giá cho sản phẩm không hề đơn giản bởi nó là tổng hòa của nhừ thứ ảnh hưởng. Thế nhưng, nếu bạn đã nghiên cứu thị trường kỹ càng trước đây, thì sẽ giải đáp được các câu hỏi cần thiết trong mục này. Nhưng bạn vẫn phải tính đến khoản chi của mình nhằm tối đa hóa doanh số kinh doanh và lợi nhuận của công ty.
Trong bước này, bạn nên thực hiện công việc với nhóm sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm được tăng trưởng theo hướng tiết kiệm chi phí và bảo đảm lợi nhuận ở mức giá mục tiêu của bạn. Hoặc bạn có thể tìm tòi ý kiến từ các người có chuyên môn tài chính để xác định dự đoán bán hàng thực tế nhằm giúp sức vào việc định giá hàng hóa chính xác hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần cộng tác với nhóm bán hàng của mình nhằm xác định chiến lược chiết khấu phù hợp.
Chọn các kênh phân phối của bạn
Sau khi đã hoàn tất 2 bước trên bạn tiến hành nắm rõ ràng địa điểm phân phối, nơi mà người dùng có thể đến và mua được hàng hóa của bạn. Địa điểm này không nhất thiết chỉ là shop, các nhà quản lý phân phối mà còn là các kênh bán trực tuyến chẳng hạn.
Để lựa chọn được đâu là kênh phân phối hiệu quả nhất, bạn cần đảm bảo:
- Nắm rõ ràng hàng hóa có giá rẻ nhất ở vị trí bán nào, là cửa hàng, là nhà cung cấp bán lẻ của bạn, là trang web…hoặc kết hợp và áp dụng tất cả.
- Nắm rõ ràng vị trí địa lý thuận lợi mà bạn đơn giản đáng ứng nhu cầu nhanh và thuận tiện nhất.
- Thỏa thuận lợi nhuận, chiết khấu và giá bán lẻ với những người bán lại hay các nhà bán lẻ.
- Tìm ra nhóm nhân viên kinh doanh đảm bảo việc bán sản phẩm/ dịch vụ để đạt được các mục tiêu của mình.
Xem thêm Chiến lược Social media bất động sản cơ bản nhất
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu điểm marketing 4P và cách phát triển mô hình marketing 4P cực kỳ dễ dàng. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tmarketing.vn, vietmoz.edu.vn,…)