Việc đầu tư kinh doanh bất động sản như là con dao hai lưỡi. Nếu bạn thiếu đi kiến thức và kỹ năng quan trọng sẽ có rất nhiều rủi ro. Song nếu bạn có trong mình kiến thức kinh doanh đầy đủ thì thành công sẽ đến rất dễ dàng. Thế nên hôm nay chatfuel sẽ tổng hợp những rủi ro kinh doanh homestay nhé.
Mục Lục
Những rủi ro kinh doanh homestay mà bạn nên tránh
Bản thân chủ nhà thiếu kiến thức tài chính
Theo sẻ chia của không ít chủ nhà trên các nhóm bán hàng homestay, thì có một sự thật rằng, hầu hết các chủ nhà vào thời điểm hiện tại đều vẫn chưa có nhiều kiến thức, cũng như tư duy về tài chính, mà chỉ đơn thuần là thấy đầu tư có “lãi” là được.
Ví dụ, nếu đầu tư một căn nhà phố cổ 4 tầng với 8 phòng, diện tích mặt sàn lên đến 100m2 làm homestay với giá từ 2 triệu – 3 triệu đồng/đêm. Nếu như tính toán một cách đơn giản thì mỗi tháng cũng sẽ “bỏ túi” được 40 – 50 triệu đồng.
Nhưng có những con số ẩn đằng sau mà không phải chủ nhà nào cũng tính toán đến, như: chi phí khấu hao, khoản chi vận hành, khoản chi cơ hội, chi phí vốn… Nhẩm tính một cách tương đối, kể cả doanh thu có cao ngoài ra, thì dòng tiền cũng không “đẻ” ra thêm mà thực chất chính là “ăn dần vào vốn”, là không có lí đối với mức đầu tư.
XEM THÊM Kinh nghiệm đầu tư chung cư hiệu quả cho chủ kinh doanh mới
Hiện hữu nhiều rào cản về pháp lý
Cách đây không lâu, vụ việc homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn đã gây xôn xao trên khắp các diễn đàn du lịch lớn nhỏ tại Việt Nam. Vụ việc không chỉ khiến nhiều du khách quan ngại về tính an toàn mỗi khi thuê homestay, mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các điều kiện pháp lý khi vận hành mô hình này.
Ông Trần Xuân Hùng – Giám đốc Pháp chế tại Luxstay nước ta từng chia sẻ, vào thời điểm hiện tại nhiều chủ nhà mới chỉ tuân thủ điều kiện cần, cụ thể là đăng ký bán hàng hộ cá thể với lĩnh vực buôn bán lưu trú ngắn hạn. Còn các điều kiện đủ như: An ninh trật tự, Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì doanh nhân lại chưa quan tâm ngay.
Thất thoát doanh thu khi quản lý từ xa
So với nhiều người (ví dụ dân văn phòng), bán hàng homestay là một công việc làm thêm ngoài giờ. Thậm chí, có nhiều người còn bán hàng homestay ở địa phương khác nơi họ sinh sống và làm việc. Vì thế, họ bắt buộc phải thuê người khác quản lý (thường là dân địa phương). Nó là điều cần thiết.
Mặc dù vậy, nếu bạn không biết cách kiểm soát thì sẽ rất dễ xảy ra hiện trạng thất thoát doanh thu. Chẳng hạn, quản lý và nhân sự có khả năng thông đồng để gian lận tiền phòng. Nó là nỗi lo lắng lớn nhất của những doanh nhân homestay từ xa.
Mặc dù vậy, vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết một cách dễ dàng nếu bạn quản lý khách sạn bằng khóa từ. Khách chỉ có thể vào phòng nếu có khóa (key) do ứng dụng tạo ra. Để tạo key cho khách hàng, lễ tân bắt buộc phải nhập thông tin lên phần mềm, nên rất khó để gian lận. Đây không chỉ là một phương án tránh thất thoát doanh thu Hiệu quả mà còn Đem lại hình ảnh chuyên nghiệp cho homestay trong mắt người mua hàng, quan trọng nhất là những khách du lịch nước ngoài.
Khách hàng hủy phòng
Bên cạnh hình thức đặt phòng trực tiếp tại homestay, khách hàng còn có khả năng đặt phòng Trực tuyến qua Website hoặc app Trực tuyến. Đây được coi là một trong những khó khăn khi kinh doanh homestay mà doanh nhân có thường xuyên phải đối mặt.
Có không ít người mua hàng đặt phòng đến gần ngày thì báo hủy, điều này liên quan rất nhiều đến thời gian và công sức của chúng ta. Đôi khi mất đi thời cơ đón tiếp những vị người mua hàng thực sự muốn thuê khác. Để giảm thiểu nguy cơ khi kinh doanh homestay, bạn nên thỏa thuận với khách hàng khi đặt phòng qua mạng phải thanh toán trước 50-80% giá phòng. Việc này sẽ giúp người mua hàng của chúng ta ý thức và có trách nghiệm hơn khi đặt phòng Trực tuyến.
Sự thiếu ý thức từ phía khách hàng
Cộng đồng kinh doanh homestay mới đây đã thảo luận khá nhiều xoay quanh một sự cố giữa chủ nhà trên Luxstay và du khách sử dụng dịch vụ này ở Sài Gòn. Theo đấy, chủ nhà đã thẳng thắn sẻ chia về việc tiếp đón một group khách 4 người đã không tuân thủ quy định và cố tình gây hư hại tài sản (phòng bừa bộn nhiều rác, đồ nấu ăn để bẩn).
Khi chủ nhà yêu cầu khách dọn dẹp, nhóm khách này tuyên bố họ bỏ tiền ra thì có quyền làm vậy. Chưa dừng lại ở đó, sau đó, chủ nhà còn phát hiện thấy sofa và 1 gối có dấu thuốc lá khiến cho thủng, đen. Khi chủ nhà cố gắng liên lạc với group khách này thì không bắt máy, đặc biệt hơn là chặn số máy.
Người mua hàng làm hỏng đồ đạc
Nếu như hỏi một trong những rủi ro khổng lồ nhất khi kinh doanh homestay là gì? Thì dám chắc là việc bạn phải tiếp đón rất nhiều thể loại người mua hàng không giống nhau. Bên cạnh những người có ý thức tốt thì không ít người thiếu ý thức trong việc giữ gìn tài sản cho chủ bán hàng.
Thực tế cho ta biết có không ít khách hàng làm hỏng đồ đạc mà không chấp nhận bồi thường, họ cho rằng nó nằm trong phí dịch vụ mà họ đã thanh toán. Điều này gây tổn thất rất nhiều về tài sản nếu như bạn vẫn chưa có cách xử lý thông minh. Để giảm bớt tình trạng này, bạn phải cần có giấy chú ý và hình thức phạt tiền đối với mỗi vật dụng khách hàng làm mất hoặc hỏng.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về rủi ro kinh doanh homestay ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Đất trang trại là gì? Những quy định về đất trang trại mới nhất
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: salekit, theleader, …)