Viral Marketing là gì? Ưu điểm viral marketing là gì? Viral Marketing là một hình thức tiếp thị gây ảnh hưởng đến hành vi sẻ chia, lan truyền thông tin, thông điệp từ người này tới người khác. Hãy cùng nhau tìm hiểu về viral marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Viral Marketing là gì?
Viral Marketing, hay còn được nhắc đên là Marketing lan truyền, là một hình thức tiếp thị gây ảnh hưởng đến hành vi sẻ chia, lan truyền thông tin, thông điệp từ người này tới người khác một cách nhanh chóng, nhằm đạt được mục tiêu về mặt truyền thông của công ty.
Trong một chiến dịch Viral Marketing, phần thông tin được coi là phần mấu chốt. Bởi nội dung dù được doanh nghiệp giới thiệu ở bất kỳ hình thức nào, nếu đánh trúng được tâm lý người tiêu dùng, cũng sẽ đơn giản trở nên viral. Từ đó, khách hàng sẽ chủ động tác động qua lại với công ty của bạn, giúp tăng các thông số như lượt xem, lượt thích, lượt sẻ chia,…. Việc này biến thành bàn đạp để đẩy mạnh họ dành nhiều mong muốn thực tế đến thương hiệu của bạn.
Xem thêm Những sai lầm cần tránh của kế toán doanh nghiệp
Ưu điểm của viral marketing
Tiết kiệm chi phí
Viral marketing không tiêu tốn nhiều khoản chi để làm ra content viral, đôi khi đấy chỉ là những ý tưởng đơn giản nhưng lại tạo được tiếng vang lớn. Và khi được làm một cách đúng đắn, chắc chắn nó sẽ mang lại đạt kết quả tốt vô cùng lớn.
Bên cạnh đấy, một điểm đặc biệt của chiến dịch viral marketing đấy chính là quý khách hàng đã thực hiện phần công trọng trách nhất: lan truyền nội dung! Điều này giúp các marketer giảm được chi phí đáng kể trong việc chạy quảng cáo để phát tán thông điệp trên các kênh truyền thông!
Xây dựng thương hiệu công ty
Khi làm ra content đáng kinh ngạc đến mức được mọi người sẻ chia nó rộng rãi, bạn cũng đồng thời xây dựng được một sợi dây liên kết khắng khít mang tính cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và quý khách hàng.
Trong trường hợp này, viral marketing đóng vai trò là công cụ mạnh mẽ giúp xây dựng và tăng trưởng nhận thức của người dùng về nhãn hiệu (brand awareness)
Phạm vi tiếp cận (reach) lớn
Viral marketing có thể phát tán, lan truyền nhãn hàng của bạn xa hơn rất nhiều so sánh với những gì bạn mong ước.
Hãy tưởng tượng một clip bạn upload lên youtube có thể tiếp xúc đến khách hàng trên toàn toàn cầu mà không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí để marketing cho chúng.
Nhược điểm của viral marketing
Tai tiếng
Tất cả mọi thứ đều có tính 2 mặt, viral marketing cũng có ưu – khuyết điểm của riêng mình.
Một chiến dịch viral marketing good có thể mang lại cho bạn nhận thức lớn về thương hiệu đồng thời tiết kiệm chi phí.
Tuy vậy, trong một số trường hợp, chiến dịch viral marketing có thể gây ra những tai tiếng tiêu cực cho sản phẩm và nhãn hiệu của bạn.
Tính viral dựa trên nguyên lý mọi người chia sẻ nội dung đến bạn bè của họ. Thế nhưng, một số người không làm vậy vì họ lo lắng rằng bạn đang cố gắng thu thập bằng được nội dung cá nhân từ họ, hay đơn giản là thêm những người bạn của họ vào danh sách để spam thư rác.
Khó xây dựng được lượng khách hàng trung thành
Hơn nữa, việc lan truyền nhanh có thể dẫn đến một lượng lớn quý khách hàng mới đột nhiên biến mất sau khi tương tác với nội dung marketing của bạn.
Các chiến dịch này sẽ không tự động mang lại cho bạn những quý khách hàng trung thành.
Tuy nhiên nhìn chung thì lợi thế của viral marketing vượt xa những yếu điểm của nó.
Xem thêm Ý tưởng Content Marketing bất động sản đầy sáng tạo
Nguyên lý bất biến trong chiến dịch viral marketing là gì?
Tạo cảm xúc mãnh liệt
Cảm giác đóng vai trò quyết định đối với chiến dịch viral marketing, nguyên tố hài hước được nhận xét khá cao trong chiến dịch này. Tuy vậy, bạn cũng có thể tạo nên sự đột phá nếu như có khả năng khiến người xem xúc động.
Khi xây dựng và xây dựng kế hoạch cho chiến lược viral marketing, bạn cần chú ý vào việc tạo cảm giác cho khán giả bằng ý tưởng sáng tạo.
Càng gây được nhiều cảm giác cho khán giả, thông điệp của bạn sẽ càng được phần đông người sẻ chia.
Làm những điều thật đáng chú ý
Quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông.
Điều cốt yếu để bạn sẽ hiện hữu và ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng là làm cho mình khác biệt. Vượt ra những khuôn mẫu chuẩn mực thường thì, làm điều gì đó thật đáng chú ý và phá cách nếu như bạn thích mọi người nhớ đến mình.
Xem thêm Định nghĩa Senior Marketing Executive là gì? Những kỹ năng cần thiết
Cốt truyện thu hút
Để lấy được cảm xúc của người truy cập, điều bạn cần có là một cốt truyện đủ hay và ý nghĩa. Hãy khéo léo lồng ghép các thông điệp và giới thiệu chúng đến người dùng của bạn.
Bạn nên nhớ rằng, những điều tưởng chừng như đơn giản, đời thường đôi khi lại có thể làm nên điều phi thường khi dễ dàng chạm đến cảm giác người xem.
Quý khách hàng ngày nay không còn dễ dãi như trước đây. Vì sự xuất hiện của quá là nhiều video trên Facebook, Youtube mỗi ngày với nhiều chủ đề được lặp đi lặp lại.
Vì vậy, bạn phải biết các tạo nên những cốt truyện mà chưa hoặc ít người đã từng làm về nó, nắm bắt các xu thế hay hiện tượng xã hội cũng là một cách cho bạn được nhiều ý tưởng hay.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về những ưu điểm viral marketing cực kỳ quan trọng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (wewin.com.vn, www.sapo.vn,…)